posttoday

รัฐบาลมาเลเซียอาจขายสายการบินแห่งชาติทิ้ง

12 มีนาคม 2562

รบ.มหาเธร์ เตรียมตัดสินชะตามาเลเซียแอร์ไลน์ อาจพิจารณาทางเลือกปิดกิจการ ขาย หรือปรับโครงสร้างหนี้

รบ.มหาเธร์ เตรียมตัดสินชะตามาเลเซียแอร์ไลน์ อาจพิจารณาทางเลือกปิดกิจการ ขาย หรือปรับโครงสร้างหนี้

มาเลย์เมล์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียได้เปิดเผยว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาถึงทางออกในการจัดการปัญหาขาดทุนของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ โดยเตรียมพิจารณาทางเลือกว่าจะปิดตัวลง แบ่งขาย หรือปรับโครงสร้างหนี้ โดยทางรัฐบาลเตรียมจะตัดสินใจในเร็วๆนี้

นายกมหาเธร์เปิดเผยเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งแรก หลังจากถูกถามเกี่ยวกับคำแนะนำจากนักวิเคราะห์ที่มองว่าสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ต้องปิดตัวลง

"มันเป็นเรื่องร้ายแรงมากนะ ที่ต้องปิดสายการบิน แต่เราจะยังคงศึกษาและพิจารณาถึงแนวทางที่เหมาะสมต่อไปว่าอาจปิดตัวหรือจะขาย หรือควรรีไฟแนนซ์ รัฐบาลกำลังจะตัดสินใจเร็วๆนี้" นายกมหาเธร์กล่าว

สำหรับ มาเลเซียแอร์ไลน์ ถือเป็นรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลมาเลเซียถือหุ้น 100% ผ่านกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ Khazanah Nasional โดยนับตั้งแต่เหตุการณ์เครื่องบินตกถึงสองครั้งในปี 2014 ในเที่ยวบิน MH370 ซึ่งยังคงเป็นปริศนาในปัจจุบัน และเที่ยวบิน MH17 ที่ถูกยิงตกในประเทศยูเครนนั้น แม้ทางสายการบินพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นและผลกำไรมาตลอด แต่จากข้อมูลรายงานการเงินของบริษัทพบว่าในปี 2018 นั้นทางสายการบินไม่สามารถทำผลกำไรได้ตามเป้า

อย่างไรก็ดี รายงานยังระบุอีกว่า ขณะที่ทางผู้บริหารกองทุนกำลังรอคำตอบรวมถึงแผนกลยุทธ์ในอนาคตจากผู้บริหารสายการบินก่อน ทางรัฐบาลจึงจะมีแผนตัดสินใจในเรื่องนี้