posttoday

"โมไบค์"อ่วม! เล็งทิ้งเอเชียหนีตลาดทรุด

12 มีนาคม 2562

ตลาดแชร์จักรยานทรุดหนัก โมไบค์เตรียมทิ้งตลาดเอเชีย คาดรวมประเทศไทย

ตลาดแชร์จักรยานทรุดหนัก โมไบค์เตรียมทิ้งตลาดเอเชีย คาดรวมประเทศไทย

บริษัท โมไบค์ ผู้ให้บริการแชร์จักรยานจากจีน เปิดเผยว่า บริษัทจะหยุดการดำเนินธุรกิจในบางชาติเอเชีย ซึ่งจะกระทบต่อพนักงานในตลาดต่างแดนมากกว่า 10 แห่ง และจะทบทวนธุรกิจแชร์จักรยานในภูมิภาคอื่นด้วย ท่ามกลางภาวะตลาดแชร์จักรยานที่ซบเซา โดยก่อนหน้านี้ โอโฟ่ คู่แข่งบริการแชร์จักรยานรายใหญ่ พิจารณาเรื่องการยื่นล้มละลายหลังขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง

ด้าน เหม่ยถวน-เตี้ยนผิง บริษัทแม่ของโมไบค์ และทางโมไบค์ ยังไม่ระบุว่าจะถอนธุรกิจออกจากตลาดใดบ้าง และปฏิเสธที่จะชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าว เทคครันช์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า โมไบค์ได้เลิกจ้างพนักงานฝ่ายเอเชียแปซิฟิก รวมถึงพนักงานเต็มเวลา 15 คน พนักงานสัญญาจ้างจำนวนมาก และพนักงานจากเอเยนซีฝ่ายที่สามในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย อินเดีย และออสเตรเลีย เพื่อยุติธุรกิจในภูมิภาคและเหลือไว้แค่จีนเท่านั้น ขณะที่ก่อนหน้านี้ สื่อจีนรายงานว่าโมไบค์พิจารณายุติธุรกิจทั่วโลกทั้งหมด

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมแชร์จักรยานของจีนกำลังซบเซาอย่างรุนแรง ส่งผลให้ผู้ให้บริการหลายแห่ง รวมถึงบริษัทที่มีมูลค่าตลาดถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.17 หมื่นล้านบาท) ต้องปิดกิจการหลังจากเติบโตอย่างรวดเร็วมาหลายปี