posttoday

"เพราะตกเครื่อง จึงรอดจากเครื่องตก" ผดส.คนเดียวรอดชีวิตจากเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก

12 มีนาคม 2562

ผู้โดยสารเอธิโอเปียนแอร์ไลน์รอดชีวิตปาฏิหาริย์เพียงคนเดียว เพราะไปขึ้นเครื่องสายเพียงไม่กี่นาที

ผู้โดยสารเอธิโอเปียนแอร์ไลน์รอดชีวิตปาฏิหาริย์เพียงคนเดียว เพราะไปขึ้นเครื่องสายเพียงไม่กี่นาที

จากเหตุเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เที่ยวบินที่  ET302 ซึ่งบินออกจากสนามบินในกรุงแอดดิสอะบาบา ประสบเหตุตกเพียงไม่นานหลังจากบินขึ้น จนส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตนั้น

ภายหลังได้มีการเปิดเผยว่าพบผู้โดยสารรายหนึ่งที่รอดชีวิตจากเที่ยวบินนี้เพียวคนเดียว คือนาย Antonis Mavropoulos สัญชาติกรีก ซึ่งเป็นประธานสมาคม International Solid Waste Association องค์กรด้านเอ็นจีโอที่มีกำหนดเดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าวเพื่อไปเข้าร่วมประชุมที่กรุงไนโรบีของเคนยา

นาย Mavropoulos เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ในวันนั้นเขามีกำหนดการเดินทางไปกับเที่ยวบิน ET302 แต่ทว่าด้วยเหตุบางประการส่งผลให้เขาไม่สามารถไปที่เกตเพื่อขึ้นเครื่องได้ทันเวลา โดยเขาไปถึงเกตช้าเพียง 2 นาทีเท่านั้น พอไปถึงเกตขึ้นเครื่องก็ปิดแล้ว

"ตอนนั้นผมหัวเสียมาก ที่ไม่มีใครช่วยให้ผมไปขึ้นเครื่องได้ทันเวลา" และเมื่อเขาไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ทันเวลา เขาจึงหาตั๋วในเที่ยวบินอื่น แต่ทางเจ้าหน้าที่สนามบินไม่จำหน่ายตั๋วให้เขา เนื่องจากเขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเหตุใดเขาจึงเป็นผู้โดยสารเพียงคนเดียวที่ไม่ได้เดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าว

"พวกเขากล่าวว่าไม่สามารถปล่อยให้ผมไปขึ้นเครื่องในเที่ยวบินถัดไปได้ เนื่องจากต้องตรวจสอบตัวตน และเหตุผลที่เขาไม่ได้ขึ้นเครื่องลำนั้น"

ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หลายประเทศสั่งสายการบินที่มีเครื่องรุ่นนี้เข้าประจำการอยู่ ระงับการนำมาให้บริการผู้โดยสารชั่วคราวจนกว่าจะสามารถสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงได้

อย่างไรก็ดี ภายหลังมีรายงานว่าพบผู้โดยสารอีกหนึ่งรายที่รอดชีวิตจากเที่ยวบินนี้เช่นกันคือนาย Ahmed Khalid ผู้โดยสารชาวดูไบ ที่พลาดการขึ้นเครื่องในเที่ยวบินนี้ เนื่องจากเที่ยวบินจากดูไบที่เดินทางมายังกรุงแอดดิสอะบาบานั้นล่าช้า ส่งผลให้เขาพลาดการต่อเที่ยวบิน ET302 นี้ด้วยเช่นกัน