posttoday

เจ้าสาวไอซิสชาวอังกฤษสูญเสียลูกในค่ายลี้ภัย

09 มีนาคม 2562

ทารกวัย 3 สัปดาห์ของ 'ชามิมา เบกุม' อดีตเจ้าสาวไอซิส เสียชีวิตในค่ายลี้ภัย

ทารกวัย 3 สัปดาห์ของ 'ชามิมา เบกุม' อดีตเจ้าสาวไอซิส เสียชีวิตในค่ายลี้ภัย

โฆษกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียได้แถลงข่าวยืนยันว่า ทารกน้อยของนาง ชามิมา เบกุม อายุ 19 ปี วัยรุ่นสาวชาวอังกฤษซึ่งหนีออกจากบ้านไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิสจนตั้งครรภ์กับบรรดานักรบไอซิสด้วยกันตั้งแต่ปี 2015 ได้เสียชีวิตลงในค่ายผู้ลี้ภัยที่ซีเรีย

เจ้าหน้าที่พยาบาลรายหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ในค่ายลี้ภัยได้กล่าวผ่านบีบีซีว่า ลูกชายของเบกุม ซึ่งลืมตาดูโลกได้เพียง 3 สัปดาห์นั้น มีอากาศติดเชื้อในปอด มีอาการหายใจลำบาก จนถูกนำตัวไปให้แพทย์ในค่ายลี้ภัยดูอากาศในเช้าวันพฤหัสบดี ก่อนถูกย้ายตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาล กระทั่งเสียชีวิตในเวลา 13.30 น.ในวันเดียวกัน โดยขณะนี้มีการนำร่างทารกน้อยกลับไปยังค่ายผู้ลี้ภัยก่อนทำพิธีฝังศพ

นางเบกุม เป็นที่รู้จักจากการที่เธอหนีออกอังกฤษในปี 2015 เพื่อไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอซิส จนกระทั่งได้แต่งงานกับนักรบต่างชาติในกลุ่มไอซิสด้วยกัน กระทั่งกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอได้ร้องขอการเดินทางกลับอังกฤษ แต่เธอไม่สามารถเดินทางกลับอังกฤษได้เนื่องจากทางรัฐบาลได้เพิกถอนสิทธิพลเมืองของเธอแล้ว โดยทารกวัย 3 เดือนที่เสียชีวิตนี้ เป็นบุตรคนที่ 3 ของเธอซึ่งเกิดกับนาย Yago Riedijk สามีผู้เป็นนักรบไอซิสชาวเนเธอร์แลนด์วัย 27 ปี ซึ่งขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่ค่ายกักกันเคิร์ดในซีเรียเช่นกัน