posttoday

'สตูล' เมืองอากาศดีอันดับสี่ของอาเซียน

08 มีนาคม 2562

AirVisual เผยสตูล นราธิวาส น่าน ติดท็อปเมืองอากาศดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

AirVisual เผยสตูล นราธิวาส น่าน ติดท็อปเมืองอากาศดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ 5 มีนาคมเว็บไซต์ AirVisual ซึ่งติดตามผลคุณภาพอากาศทั่วโลกได้เปิดเผยรายงานคุณภาพอากาศโลกประจำปี 2018 โดยในปีที่ผ่านมาพบว่าแหล่งที่มาของมลพิษในอากาศของประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ตามชนบทและเขตเมือง โดยมีปัจจัยการก่อมลพิษร่วมกันคือการเผาชีวมวล การปล่อยไอเสียของยานพาหนะในเมือง รวมถึงระบบขนส่งสาธาณะต่างๆล้วนเป็นปัจจัยหลักของการปล่อยมลพิษในภูมิภาคนี้

'สตูล' เมืองอากาศดีอันดับสี่ของอาเซียน AirVisual

 

จากรายงานของ  AirVisual ระบุว่าหลายเมืองในประเทศฟิลิปปินส์ติดอันดับ 15 เมืองที่มีค่าเฉลี่ยคุณภาพอากาศดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

'สตูล' เมืองอากาศดีอันดับสี่ของอาเซียน AirVisual

 

ขณะที่พบว่ามี 3 จังหวัดของไทยที่ติดอันดับด้วยคือจังหวัดสตูลในอันดับ 4 โดยมีค่าเฉลี่ย 11.3 ส่วนนราธิวาสอยู่ในอันดับที่ 11 มีค่าเฉลี่ยที่ 15.2 และจังหวัดน่าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 17.6

ส่วนเมืองที่มีคุณภาพค่าเฉลี่ยอากาศดีที่สุดของอาเซียนคือเมือง คาลัมบา ในจังหวัดลากูนา ทางใต้ของกรุงมะนิลาเมืองหลวงของฟิลิปปินส์มีเฉลี่ยที่ 9.3 ซึ่งจัดว่าดีกว่าค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดไว้

 

'สตูล' เมืองอากาศดีอันดับสี่ของอาเซียน ปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่ ตำบล ปากน้ำ อำเภอ ละงู สตูล

 

ทั้งนี้ รายงานยังระบุว่าที่ผ่านมารัฐบาลหลายประเทศในอาเซียนยังขาดการสนับสนุนข้อมูลเรื่องข้อมูลฝุ่น PM 2.5 ไม่ดีเท่าที่ควร โดยพบว่ามีประเทศกัมพูชาเพียงประเทศเดียวในอาเซียนที่ไม่มีการติดตามและเผยแพร่ข้อมูลเรียลไทม์ของค่าฝุ่น PM2.5 ขณะที่พบว่าประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่ปีทีผ่านมาทางการกระตือรือร้นในการให้ข้อมูลด้านค่ามลพิษแก่ประชาชนมากที่สุด