posttoday

เผยภาพยานอวกาศเซลฟี่กับโลกรูปแรก

06 มีนาคม 2562

อิสราเอลเผยรูปถ่ายเซลฟี่ของยานเบเรชีตกับโลกภาพแรก ขณะกำลังเดินทางไปลงดวงจันทร์

อิสราเอลเผยรูปถ่ายเซลฟี่ของยานเบเรชีตกับโลกภาพแรก ขณะกำลังเดินทางไปลงดวงจันทร์

เดอะเยรูซาเลมโพสต์รายงานว่า นับตั้งแต่ที่ยาน “เบเรชีต” (Beresheet) หรือแปลว่าบทปฐมกาล (Genesis) ในภาษาฮิบรู  ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์สัญชาติอิสราเอลประสบความสำเร็จในการถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดฟอลคอล 9 ของสเปซเอ็กซ์ ไปเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น

เผยภาพยานอวกาศเซลฟี่กับโลกรูปแรก

ขณะนี้ยานเบเรชีตซึ่งมีขนาด 585 กิโลกรัมที่อยู่ระหว่างกำลังเดินทางไปลงจอดยังดวงจันทร์นั้นอยู่ห่างจากโลกเป็นระยะทางราว 37,600 กิโลเมตร ได้ส่งภาพภ่ายจากยานในลักษณะ "เซลฟี่" โดยมีพื้นหลังเป็นโลกพร้อมกับป้ายที่เป็นรูปธงชาติอิสราเอล พร้อมกับข้อความที่แปลได้ว่า "ประเทศเล็กๆบนความฝันอันยิ่งใหญ่"

ภาพถ่ายดังกล่าวนับว่าเป็นภาพถ่ายเซลฟี่แรกจากยานอวกาศที่มีพื้นหลังเป็นโลกของเรา

ตามแผนแล้วยานเบเรชีตมีกำหนดลงจอดบนดวงจันทร์ในวันที่ 11 เมษายนนี้ที่บริเวณแถบซีกเหนือของดวงจันทร์ที่เรียกว่า Mare Serenitatis ซึ่งหุ่นยนต์ที่ติดไปกับยานนั้นจะทำการตรวจสอบค่าแปรปรวนของสนามแม่เหล็กและแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ซึ่งยังคงเป็นปริศนาที่นักวิทยาศาสตร์ต้องการคำตอบ

 

เผยภาพยานอวกาศเซลฟี่กับโลกรูปแรก

ซึ่งหากการลงจอดประสบความสำเร็จ จะส่งผลให้อิสราเอลเป็นชาติที่ 4 ของโลกในการส่งยานพร้อมหุ่นยนต์สำรวจไปยังพื้นผิวดวงจันทร์

สำหรับยานเบเรชีตนี้เป็นยานอวกาศขนาดพอๆกับเครื่อล้างจาน มีขาตั้ง 4 ขา ภายในบรรจุหุ่นยนต์สำรวจด้านธรณีวิทยาบนดวงจันทร์ เป็นความร่วมมือของสองบริษัทเอกชนด้านอวกาศสัญชาติอิสราเอลอย่าง SpaceIL และ บริษัท  Israeli Aerospace Industries (IAI) โดยอาศัยเงินบริจาคในการสร้างยานสำรวจมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งที่ผ่านมามีเพียงสหรัฐฯ สหภาพโซเวียต และจีนเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการส่งยานอัตโนมัติลงจอดบนดวงจันทร์ ซึ่งต่างจากองค์การอวกาศชาติอื่นๆอย่างอินเดีย และญี่ปุ่นที่ส่งยานโดยการให้ตกกระแทกยังพื้นผิว