posttoday

'ดูเตอร์เต' ยืนกรานไอเดียเปลี่ยนชื่อประเทศฟิลิปปินส์

05 มีนาคม 2562

ปธน.ดูเตอร์เต ยังคงยืนยันแนวคิดการเปลี่ยนชื่อประเทศ "ฟิลิปปินส์" เพราะเหตุผลด้านประวัติศาสตร์

ปธน.ดูเตอร์เต ยังคงยืนยันแนวคิดการเปลี่ยนชื่อประเทศ "ฟิลิปปินส์" เพราะเหตุผลด้านประวัติศาสตร์

Philstar สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์รายงานเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตยังคงยืนกรานถึงแนวคิดการเปลี่ยนชื่อประเทศฟิลิปปินส์ แม้ว่าจะได้รับเสียงวิจารณ์จากฝ่ายต่างๆอย่างหนาหู

รายงานระบุว่า การกล่าวสุนทรพจน์ล่าสุดของปธน.ดูเตอร์เต ที่เมืองอีซาเบลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าเขายังคงยืนยันไอเดียการเปลี่ยนชื่อประเทศเนื่องจากเหตุผลด้านประวัติศาสตร์ เนื่องจากชื่อ "ฟิลิปปินส์" นั้นตั้งตามพระนามของพระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งราชวงศ์สเปน (King Philip II) ซึ่งเคยเป็นดินแดนอาณานิคมของสเปนมาก่อน

นายดูเตอร์เตระบุว่า ตอนนี้เขายังไม่มีชื่อพิเศษอยู่ในใจ เพียงแต่อยากเปลี่ยนชื่อประเทศเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ปธน.ดูเตอร์เตได้เปิดเผยแนวคิดการเปลี่ยนชื่อประเทศต่อสาธารณะครั้งแรกในเดือนก.พ. ที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นเขาเสนอให้เปลี่ยนชื่อจากฟิลิปปินส์ เป็น "มาฮาร์ลิกา" (Maharlika)

อย่างไรก็ดี แนวคิดการเปลี่ยนชื่อประเทศครั้งนี้ไม่ได้มีขี้นครั้งแรก โดยในปี 1978 นาย เอ็ดดี้ อลาร์ด สว.ฟิลิปปินส์ได้เสนอญัตติการเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น Maharlika เช่นเดียวกัน

ดินแดนฟิลิปปินส์นี้ถูกค้นพบครั้งแรกโดยนักเดินเรือชาวโปรตุเกสที่ชื่อ เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน ได้เสนอตัวทำงานให้กับพระเจ้าชาลส์ที่ 5 แห่งสเปนเพื่อค้นหาเส้นทางเดินเรือทางทิศตะวันตกสู่ "หมู่เกาะเครื่องเทศ" การเดินทางดังกล่าวส่งผลให้มาเจลลันได้ค้นพบฟิลิปปินส์ในปี 1521