posttoday

ปากีอ้างพบเรือดำน้ำอินเดียรุกล้ำน่านน้ำ

05 มีนาคม 2562

กองทัพเรือปากีฯ เข้าสกัดเรือดำน้ำอินเดีย หลังพบว่าพยายามรุกล้ำน่านน้ำ

กองทัพเรือปากีฯ เข้าสกัดเรือดำน้ำอินเดีย หลังพบว่าพยายามรุกล้ำน่านน้ำ

วันที่ 5 มีนาคม เอเอฟพีรายงานว่า โฆษกของกองทัพเรือปากีสถานรายงานว่า กองทัพเรือของปากีฯ ได้เข้าสกัดเรือดำน้ำของกองทัพอินเดียที่พยายามล่วงล้ำน่านน้ำของปากีสถาน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์การปะทะกันของกองทัพทั้งสองชาติเหนืออธิปไตยในดินแดนแคชเมียร์

 

ปากีอ้างพบเรือดำน้ำอินเดียรุกล้ำน่านน้ำ

รายงานระบุว่า กองทัพปากีสถานได้มีการเปิดเผยคลิปวิดิโอ ขณะที่กองทัพส่งเครื่องบินเข้าสกัดเรือดำน้ำลำดังกล่าว โดยพบว่าเรือดำน้ำของกองทัพเรืออินเดียได้ใช้กล้องปริทรรศน์โผล่ขึ้นมาส่องเหนือผิวน้ำ

อย่างไรก็ดี ทางกองทัพปากีฯไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของพิกัดที่พบเรือดำน้ำลำดังกล่าว รวมถึงวันที่ชัดเจน โดยจากคลิประบุเพียงวันจันทร์ เวลา 20.35 น. เท่านั้น

รวมถึงกองทัพไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า "น่านน้ำ"ของปากีสถาน หมายถึงระยะ 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง หรือ เขตเขตเศรษฐกิจจำเพาะระยะ 200 ไมล์ทะเลกันแน่

 

 

ทั้งนี้ กองทัพปากีระบุในแถลงการณ์อย่างภาคภูมิใจว่า สามารถตรวจจับได้แม้แต่เรือดำนำของอินเดีย ซึ่งมีการลงทุนในด้านเทคโนโลยีเรือดำน้ำอันทันสมัยกว่ากองทัพเรือปากีสถาน

"ความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมนี้เป็นบทพิสูจน์ถึงทักษะที่เหนือกว่าของกองทัพเรือปากีสถาน กองทัพเรือจะปกป้องชายแดนทางทะเลของปากีสถานต่อไป รวมถึงกองทัพยังคงมุ่งมั่นในการตอบสนองต่อการรุกรานใดๆก็ตาม" ข้อความจากแถลงการณ์ของกองทัพปากีสถาน

การตรวจพบเรือดำน้ำอินเดียพยายามรุกรานน่านน้ำปากีสถานครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองตั้งแต่ปี 2016 อย่างไรก็ดียังไม่มีแถลงการณ์จากกองทัพอินเดียถึงประเด็นนี้