posttoday

AIแบ่งปันศรัทธา วัดญี่ปุ่นเปิดตัว "หุ่นยนต์" เผยแพร่คำสอนศาสนา

04 มีนาคม 2562

วัดโคไดจิในเกียวโตเปิดตัว "Mindar" หุ่นยนต์เจ้าแม่กวนอิม เพื่อเผยแพร่คำสอนศาสนาให้แก่ผู้คน

วัดโคไดจิในเกียวโตเปิดตัว "Mindar" หุ่นยนต์เจ้าแม่กวนอิม เพื่อเผยแพร่คำสอนศาสนาให้แก่ผู้คน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือที่พูดกันติดปากว่า “AI” (Artificial Intelligence) ถูกยกเป็นไฮเทคที่กำลังมาแรงที่สุดในยุคนี้ จากการที่มนุษย์พัฒนาขีดความสามารถของคอมพิวเตอร์ ให้สามารถจดจำ คำนวณ และวิเคราะห์ข้อมูลได้เอง จนพูดได้เต็มปากว่า AI ฉลาดไม่แพ้มนุษย์

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา AI อยู่ใกล้ชิดกับคนเรามากอย่างที่เราก็อาจจะไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นระบบสแกนใบหน้า หรือกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนที่สามารถจดจำและรู้ได้ว่ากล้องกำลังโฟกัสสิ่งใดอยู่ คน, สัตว์ หรือธรรมชาติ จนถูกนำมาพัฒนาใช้กับทุกแวดวง ไม่เว้นแม้แต่ “วงการความเชื่อ ความศรัทธา”

โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา วัดโคไดจิ ใน จ.เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัว “Mindar” หุ่นยนต์เจ้าแม่กวนอิม เพื่อเผยแพร่คำสอนศาสนา ซึ่งหุ่นยนต์สามารถสวดปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร (พระสูตรสำคัญในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน) และเทศน์ได้ โดยมินดาร์จะกล่าวคำสอนในภาษาญี่ปุ่น แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่น เพราะหุ่นยนต์จะแปลซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษและจีนฉายบนผนังให้ด้วย โดยขณะที่บรรยายก็จะมีซาวด์ดนตรีธรรมะเพราะๆ ให้ผู้ฟังได้รู้สึกสบายอกสบายใจด้วย

มินดาร์ซึ่งมีความสูงประมาณ 195 ซม. หนัก 60 กก. ในตาซ้ายติดตั้งกล้อง ลำตัวทำจากอะลูมิเนียม ซึ่งมีชิ้นส่วนกลไกสามารถมองทะลุได้ ส่วนใบหน้าและมือทั้งสองข้างเป็นซิลิโคน สร้างขึ้นโดย บริษัท A-Lab Co จากความร่วมมือกันระหว่างวัดเซนและ ฮิโรชิ อิชิกุโระ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์แห่ง ม.โอซากา โดยใช้งบประมาณ 100 ล้านเยน (ราว 29 ล้านบาท) ซึ่งวัดต้องการให้ทีมงานพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถสั่งสอนคำสอนของชาวพุทธ ในแบบที่เข้าใจได้ง่ายๆ เพื่อช่วยให้ผู้คนได้รับความสงบสุข

AIแบ่งปันศรัทธา วัดญี่ปุ่นเปิดตัว "หุ่นยนต์" เผยแพร่คำสอนศาสนา

เทนโช โกโตะ หัวหน้าผู้ดูแลวัดในย่านฮิกาชิยามา ในเกียวโต เผยว่า ถ้าหุ่นยนต์ที่เปรียบเสมือนพระพุทธรูปเป็นผู้เผยแพร่คำสอนและเทศน์ชาวพุทธด้วยตัวเอง น่าจะทำให้ผู้ฟังสนใจและเข้าใจหลักคำสอนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น “เราต้องการให้คนจำนวนมากมาดูหุ่นยนต์ เพื่อคิดเกี่ยวกับแก่นแท้ของพุทธศาสนา” โกโตะ กล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่วัดคนอื่นๆ เองก็หวังว่า หุ่นยนต์เจ้าแม่กวนอิมจะช่วยให้คนที่มีห่างไกลวัดหันมาสนใจพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น

มินดาร์มีกำหนดจะออกเทศนาคนที่มาเยี่ยมชมวัดอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 มี.ค.- 6 พ.ค.นี้ โดยจะเริ่มจากผู้ชม กลุ่มเด็กมัธยมและผู้สูงอายุก่อน

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ต.ค. 2015 วัดพุทธในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก็มีการเปิดตัวหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ “หลวงจีน” ที่มีชื่อว่า เซียนเอ๋อ เพื่อเพิ่มกลวิธีในการเผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้าเช่นกัน ซึ่งหลวงจีนสามารถเคลื่อนที่ไปมาได้ สนทนาธรรม และตอบโต้แบบง่ายๆ ได้ ที่สำคัญสวดมนต์นำได้ด้วย

ในยุคที่เทคโนโลยีเติบโตอย่างก้าวกระโดด วิถีชีวิตคนเราก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ความเชื่อกับวิทยาศาสตร์ฟังดูเป็นเรื่องที่ขัดแย้งและสวนทางกันอยู่ร่ำไป แต่สำหรับหุ่นยนต์ AI ในวัด เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้โลกทั้งสองใบดำเนินควบคู่กันไปได้อย่างสร้างสรรค์จริงๆ เป็นอีกหนึ่งความหวังของผู้สืบทอดศาสนาที่จะชักจูงคนรุ่นใหม่ ที่นับวันเริ่มมีวิถีชีวิตที่ห่างไกลหลักคำสอนมากขึ้นเรื่อยๆ ให้หันมาสนใจทำนุบำรุงและปฏิบัติศาสนกิจกันมากยิ่งขึ้น

ภาพจากยูทูป KyodoNews

AIแบ่งปันศรัทธา วัดญี่ปุ่นเปิดตัว "หุ่นยนต์" เผยแพร่คำสอนศาสนา