posttoday

พบภาพเขียนของจิตรกรชื่อก้องโลก มูลค่า5.4พันล้าน ซ่อนอยู่ในห้องใต้หลังคาบ้านกลางไร่

04 มีนาคม 2562

ภาพเขียนของ "คาราวัจโจ" จิตรกรเอกชาวอิตาเลียน ถูกซ่อนอยู่ในห้องใต้หลังคาของบ้านกลางไร่ในฝรั่งเศส คาดมีมูลค่าสูงถึง 5,434 ล้านบาท

ภาพเขียนของ "คาราวัจโจ" จิตรกรเอกชาวอิตาเลียน ถูกซ่อนอยู่ในห้องใต้หลังคาของบ้านกลางไร่ในฝรั่งเศส คาดมีมูลค่าสูงถึง 5,434 ล้านบาท

คาราวัจโจ (Caravaggio) คือจิตรกรเอกชาวอิตาเลียน สมัยศตวรรษที่ 16-17 เขามีชื่อเสียงจากการวาดภาพที่แสดงแสงเงาดุจมีชีวิต มีใบหน้าและท่วงท่าของบุคคลในภาพราวกับมีลมหายใจ แต่หลายภาพมีฉากความรุนแรงและแฝงนัยทางเพศ จนหลายคนอาจต้องเบือนหน้าหนี แม้ว่าจะเป็นภาพเกี่ยวกับศาสนาก็ตาม นอกจากนี้ ชีวิตของคาราวัจโจยังเปี่ยมไปด้วยสีสันและการผจญภัย บางครั้งอื้อฉาวเสียจนทำให้เขาตกเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา นี่เองที่ทำให้คาราวัจโจเป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงและผลงานที่เหลืออยู่ ถือเป็นสมบัติของชาติและของโลก หรือหากเป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชน มันจะมีราคาแพงหลักพันล้านขึ้นไป

ในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา นักประวัติศาสตร์ศิลป์คิดว่าได้ขึ้นทะเบียนภาพเขียนของคาราวัจโจจนหมดสิ้นแล้ว จนกระทั่งในปี 2014 มีหัวขโมยบุกเข้าไปฉกข้าวของในห้องใต้หลังคาของบ้านกลางไร่แห่งหนึ่ง ในเขตเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ได้ข้าวของไปพอสมควร รวมถึงน้ำหอมหลายขวด

ในห้องใต้หลังคาแห่งนั้นมีข้าวของระเกะระกะไปหมด ทั้งเสื้อผ้าเก่าๆ นาฬิกา หม้อชามรามไหที่ไม่ได้ใช้ และภาพเขียนที่ดูเหมือนจะไร้ค่าภาพหนึ่ง ถูกฝุ่นปกคลุมไว้ พร้อมกับคราบน้ำฝุ่นที่หยดรดบนผืนผ้าใบ ขโมยกลุ่มนั้นไม่ได้แยแสภาพเขียนเลย

เจ้าของบ้านคงไม่ทราบเหมือนกันว่า มีภาพเขียนซ่อนไว้ที่ห้องใต้หลังคา เขาจึงโทรศัพท์ไปถึง มาร์ค ลาบาร์บ นักประมูลงานศิลป์ชาวเมืองตูลูส เพื่อให้ช่วยตรวจสอบว่ามันคือภาพของใคร เมื่อลาบาร์บไปถึง เขาใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดคราบฝุ่นออก แต่เขายังไม่แน่ใจ จึงถ่ายภาพส่งไปให้ เอริค ตูร์แกง นักประเมินคุณค่างานศิลป์ให้ช่วยตรวจสอบให้ที

พบภาพเขียนของจิตรกรชื่อก้องโลก มูลค่า5.4พันล้าน ซ่อนอยู่ในห้องใต้หลังคาบ้านกลางไร่

ปรากฏว่า ภาพนี้ถูกประเมินว่าเป็นภาพของคาราวัจโจ เป็นภาพเขียนจากเรื่องราวในพระคัมภีร์เก่าของคัมภีร์ไบเบิล ตอนที่ยูดิธกำลังตัดศีรษะโฮโลเฟอร์เนส (Judith Beheading Holofernes) เป็นภาพเวอร์ชั่นที่ 2 ที่เพิ่งถูกค้นพบ โดยเวอร์ชั่นแรกวาดขึ้นระหว่างปี 1598–1599 ปัจจุบันอยู่ที่หอศิลป์แห่งชาติงานศิลปะโบราณ ที่ปาลาซโซ บาร์เบรินี กรุงโรม ประเทศอิตาลี ส่วนเวอร์ชั่นที่ 2 วาดเมื่อราวปี 1606–1607 หรือในช่วงปลายชีวิตของคาราวัจโจ

ภาพภาพนี้มีความสำคัญระดับโลก โดยเฉพาะในการศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะ ภาพนี้ถือเป็นตัวอย่างผลงานชั้นเลิศของคาราวัจโจ

เอริค ตูร์แกง กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า ภาพนี้เป็นของคาราวัจโจอย่างแน่นอน และยังเป็นหนึ่งในผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกด้วย ประเมินราคาไว้ที่ 171 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 5,434 ล้านบาท

หลังจากผ่านการประเมิน และการตระเตรียมการมานานถึง 5 ปี ในที่สุด ภาพยูดิธตัดศีรษะโฮโลเฟอร์เนส ก็ออกมาเผยโฉมครั้งแรกต่อหน้าสาธารณชนในที่สุด และเตรียมนำออกประมูลในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ ด้วยราคาครึ่งหมื่นล้าน ท่ามกลางกระแสดราม่าเล็กน้อย เพราะทางการฝรั่งเศสไม่ต้องการให้สมบัติของชาติตกอยู่ในมือเอกชน นอกจากนี้ ยังมีนักประเมินงานศิลป์ที่ตั้งข้อสังเกตว่า ภาพนี้อาจเป็นงานคัดลอกของศิลปินรายอื่น แต่ตูร์แกงยืนยันว่า จากการเอกซเรย์ยืนยันว่าภาพนี้ไม่ใช่ภาพก๊อบปี้แน่นอน

ภาพ เอเอฟพี