posttoday

ผู้บริหารหัวเว่ยลุยฟ้องแคนาดาฐานละเมิดสิทธิจับกุมตัว

04 มีนาคม 2562

ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยเดินหน้าฟ้องรัฐบาลแคนาดาฐานละเมิดสิทธิเสรีภาพหลังจับกุมตัวขณะเปลี่ยนเที่ยวบินเมื่อปีที่แล้ว

ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยเดินหน้าฟ้องรัฐบาลแคนาดาฐานละเมิดสิทธิเสรีภาพหลังจับกุมตัวขณะเปลี่ยนเที่ยวบินเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้ยื่นฟ้องร้องรัฐบาลแคนาดา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ร่วมกันจับกุมตัวและสอบสวนนางเมิ่งเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์พื้นฐานของเธอ

จดหมายฟ้องร้องซึ่งยื่นต่อศาลฎีการัฐบริติชโคลัมเบียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า พฤติกรรมที่เจ้าหน้าที่สืบสวนเอาความจากนางเมิ่งเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของกฎบัตรแคนาดา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แคนาดาเข้าจับกุมนางเมิ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2561 ตามคำร้องของรัฐบาลสหรัฐ และต้องถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้าน บริเวณย่านชานเมืองแวนคูเวอร์ นับตั้งแต่ยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2561

ขณะที่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1มี.ค.62) กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาได้อนุญาตให้มีการส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐ โดยทางกระทรวงระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดและรอบคอบในคดีที่เกี่ยวกับนางเมิ่ง แต่ทีมทนายความของนางเมิ่งได้แสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจของแคนาดาในการส่งตัวนางสาวเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ภาพ เอเอฟพี