posttoday

แคนาดาไฟเขียวเตรียมส่งตัวซีเอฟโอหัวเว่ยไปสหรัฐ

02 มีนาคม 2562

แคนาดาอนุมัติกระบวนการส่งตัว "เมิ่ง หว่านโจว" ซีเอฟโอหัวเว่ย ไปดำเนินคดีต่อในสหรัฐตามคาด

แคนาดาอนุมัติกระบวนการส่งตัว "เมิ่ง หว่านโจว" ซีเอฟโอหัวเว่ย ไปดำเนินคดีต่อในสหรัฐตามคาด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาได้อนุมัติขั้นตอนกระบวนการเนรเทศนางเมิ่ง ซีเอฟโอและบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ไปขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดีต่อในสหรัฐตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

รายงานระบุว่านางเมิ่งจะต้องขึ้นศาลที่นครแวนคูเวอร์ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ เพื่อเข้ารับฟังคำไต่สวนในประเด็นการละเมิดข้อตกลงคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งคาดว่าจะเป็นเหตุผลหลักของการเนรเทศ

ขณะที่ผู้มีอำนาจสูงสุดในการสั่งเนรเทศนางเมิ่งครั้งนี้ คือนายเดวิด ลาเมตติ รัฐมนตรียุติธรรมของแคนาดา โดยทางการแคนาดาระบุการอนุมัติขั้นตอนการเนรเทศนี้ เป็นไปตามการตรวจสอบหลักฐานอย่างถี่ถ้วนแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ด้านทางการจีนได้แถลงประนามการตัดสินใจของแคนาดา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางเมิ่ง

ทั้งนี้ นางเมิ่งถูกควบคุมตัวระหว่างกำลังเดินทางเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีที่ผ่านมา ก่อนเธอจะยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์ จนกระทั่งได้รับการประกันตัวในวันที่ 11 ธ.ค. 2018 แต่ห้ามเดินทางออกนอกแคนาดา

เดือนมกราคมที่ผ่านมาทางการสหรัฐได้ตั้งข้อหานางเมิ่งจำนวน 13 ข้อหา รวมถึงบริษัทในเครือหัวเว่ยอีก 2 แห่ง ในข้อหาเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการที่กล่าวหาว่าหัวเว่ยขโมยเทคโนโลยีของบริษัท ทีโมบาย ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมสัญชาติเยอรมันที่มีสาขาในสหรัฐ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง

ขณะที่ข้อกล่าวหาอีกส่วนอัยการสหรัฐระบุว่าระหว่างปี 2007 - 2017 นั้นพบหลักฐานที่เชื่อได้ว่าหัวเว่ยได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐและสหประชาชาติในการลักลอบสนับสนุนด้านเทคโนโลยี