posttoday

ควีนพระราชทานเหรียญกล้าหาญแด่ จอห์น โวลันเธน

27 กุมภาพันธ์ 2562

นักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษ 'จอห์น โวลันเธน' เข้ารับเหรียญกล้าหาญจอร์จ เมดัล จากความสำเร็จในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า

นักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษ 'จอห์น โวลันเธน' เข้ารับเหรียญกล้าหาญจอร์จ เมดัล จากความสำเร็จในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า

ไอทีวีของอังกฤษรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานเหรียญกล้าหาญและเครื่องราชเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้แก่บุคคลผู้ทรงเกียรติในแวดวงต่างๆ โดยการนี้รวมถึงนายจอห์น โวลันเธน นักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษวัย 56 ปี ผู้ที่มีส่วนร่วมในภารกิจค้นหาและกู้ภัยนักฟุตบอลทีมหมูป่าติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเมื่อปีที่ผ่านมาด้วย

รายงานระบุว่านายโวลันเธนได้รับพระราชทานเหรีญจอร์จ เมดัล (George Medal) ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติสูงสุดอันดับสองที่มอบให้แก่พลเรือน จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ณ พระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน

 

ควีนพระราชทานเหรียญกล้าหาญแด่ จอห์น โวลันเธน

สำหรับนายโวลันเธน เป็นหนึ่งในนักดำน้ำถ้ำชาวต่างชาติคนแรก ร่วมกับนายริชาร์ด สแตนตัน ที่สามารถเข้าไปถึงยังจุดที่ทั้ง 13 หมูป่าติดอยู่ภายในถ้ำหลวง

นายโวลันเธน ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีหลังพิธีเข้ารับพระราชทานเหรียญโดยควีนทรงมีพระดำรัสว่า  "พระองค์ทรงสนพระทัยติดตามข่าวการกู้ภัยนี้มาก และทรงแสดงความยินดีอีกครั้งที่สมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 คนได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย"

ทั้งนี้ นอกจากนายโวลันเธน ซึ่งเป็นสมาชิกทีมกู้ภัยอังกฤษคนแรกที่ได้เข้ารับพระราชทานเหรียญแล้ว หลังจากนี้สมาชิกคนอื่นๆจากทีมกู้ภัยอังกฤษมีกำหนดการทยอยเข้ารับพระราชทานด้วยเช่นกัน โดยนายคริสโตเฟอร์ จีเวลล์ และ นายเจสัน มัลลินสัน จะได้รับพระราชทานเหรียญกล้าหาญของพระราชินี (Queen's Gallantry Medal)

ส่วนนายเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นายโจชัว แบรชลีย์ และนายคอนนอร์ โร จะได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช (Order of the British Empire) ลำดับชั้น MBE จากสมเด็จพระราชินีในภายหลัง