posttoday

ชดใช้ 650 ล้านบาท ชายสหรัฐติดคุกฟรี 39 ปี

26 กุมภาพันธ์ 2562

ชายสหรัฐติดคุกฟรี 39 ปี ทางการชดใช้ 21 ล้านดอลลาร์ แพะรับบาปคดีฆาตกรรม หลังผลตรวจดีเอ็นเอชี้เป็นผู้บริสุทธิ์

ชายสหรัฐติดคุกฟรี 39 ปี ทางการชดใช้ 21 ล้านดอลลาร์ แพะรับบาปคดีฆาตกรรม หลังผลตรวจดีเอ็นเอชี้เป็นผู้บริสุทธิ์

นับเป็นคดีตัวอย่างครั้งประวัติศาสตร์ของสหรัฐจากการที่ นายเกร็ก โคลีย์ (Craig Coley) ชายผู้ตกเป็นผู้ต้องหาและได้กลายเป็นแพะรับบาปในคดีฆาตกรรม จนถูกตัดสินจำคุกนานเกือบ 39 ปี 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1978 นายโคลีย์ ได้ตกเป็นผู้ต้องหาฆาตกรรมนางสาว รอนดา วิชท์ อายุ 24 ปี อดีตคนรักในขณะนั้น และ ด.ช.โดนัลด์ อายุ 4 ขวบ ลูกชายของเธอ โดยศพของนางวิชท์ถูกพบในสภาพข่มขืนและรัดคอ ส่วนศพของเด็กชายถูกคนร้ายใช้วัสดุอุดปากและจมูกจนขาดอากาศเสียชีวิตภายในห้องพักอพาร์ตเมนต์ ในเมืองซิมิ วัลเลย์ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ราบงานระบุว่า นายโคลีย์ ซึ่งขณะนั้นเป็นอดีตทหารผ่านศึกสงครามเวียดนาม และได้กลับมารับราชการเป็นตำรวจ ได้คบหากับนางสาวรอนดา วิชท์ พร้อมทั้งมีกุญแจห้องอพาร์ตเมนต์ของเธอ โดยหลังจากเกิดเหตุมีพยานพบเห็นนายโคลีย์ กับรถของเขาจอดอยู่ใกล้อพาร์ตเมนต์ช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่ผู้ตายเสียชีวิต ส่งผลให้เมื่อพบศพสองแม่ลูก เขาได้ตกเป็นจำเลยในคดีดังกล่าวทันที กระทั่งผ่านกระบวนการพิจารณาคดีของสองศาล จึงมีคำตัดสินจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่รอลงอาญา แม้ว่าในตลอดการพิจารณาคดีเขาได้ยืนกรานความบริสุทธิ์ของตนเองมาโดยตลอด

 

ชดใช้ 650 ล้านบาท ชายสหรัฐติดคุกฟรี 39 ปี

การพบทวนคดีของโคลีย์มีขึ้นในปี 1989 เมื่อนาย ไมค์ เบนเดอร์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าสืบสวนของกรมตำรวจซิมิ วัลเลย์นั้นเชื่อว่านายโคลีย์เป็นผู้บริสุทธิ์จริง และได้ดำเนินหาหลักฐานมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของโคลีย์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ศาลพิจารณาคดีนี้อีกครั้งหนึ่งในปี 1991 แต่ศาลก็ปฎิเสธที่จะพิจารณาคดีอีกครั้ง โดยขณะนั้นนายโคลีย์ได้ถูกจำคุกในเรือนจำความมั่นคงสูงของรัฐแล้ว

ปี 2015 ไมค์ เบนเดอร์ยังไม่ละความพยายามในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของโคลีย์ เขาได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายเจอร์รีย์ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียในขณะนั้น จนในที่สุดปี 2016 เดฟ ลิฟวิงสโตน หัวหน้าหน่วยตำรวจเมืองซิมิ วัลเลย์คนใหม่ ได้สั่งรื้อคดีของนายโคลีย์อีกครั้ง พร้อมทั้งมีการใช้เทคโนโลยีการสืบสวนขั้นสูงในปัจจุบันพิสูจน์จึงพบว่าดีเอ็นเอที่พบในหลักฐานทั้งหมดนั้นไม่มีส่วนใดเกี่ยวข้องกับนายโคลีย์ทั้งสิ้น

ในที่สุดวันที่ 20 พ.ย. 2017 สำนักตำรวจเมืองซิมิ วัลเลย์ และอัยการเขตเวนทูรา ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่านายโคดีย์เป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมปล่อยตัวออกจากเรือนจำโดยอาศัยอำนาจการอภัยโทษของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

หลังจากการปล่อยตัว นายโคลีย์ และเมืองซิมิ วัลเลย์ ได้มีข้อตกลงอันเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจานอกศาลถึงการชดใช้ที่เขาตกเป็นแพะรับบาปในคดีดังกล่าวเป็นวงเงินทั้งสิ้น 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 650 ล้านบาท) โดยทางสภาเมืองจะจ่ายเป็นเงินจำนวน 4.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนที่เหลือจะจ่ายในลักษณะประกันสุขภาพ สิทธิด้านต่างๆ รวมถึงแหล่งเงินทุนอื่นๆ

นายอีริค เลวิตต์ ผู้ว่าการเมืองซิมิ วัลเลย์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "เงินจำนวนเท่าใดก็ไม่อาจชดใช้สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณโคลีย์ได้ การยุติคดีนี้นับเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้นกับเขาและชุมชนของเรา"

ภายหลังนายเกร็ก โคลีย์ ซึ่งปัจจุบันอายุ 71 ปี ได้เปิดใจกับแอลเอไทมส์ ว่า "มันไม่มีอะไรจะอธิบายได้นอกจากคำว่าเจ็บปวด ผมใช้เวลาไปถึง 40 ปี ที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย แม้การแสดงความเสียใจต่อหญิงและเด็กที่ผมรัก"

ขณะที่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถระบุถึงฆาตกรตัวจริงในคดีนี้ได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งคดีนี้นับว่าเป็นการจำคุกฟรีนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย