posttoday

นักวิทย์เยอรมันเตือนมนุษย์ควรหยุดค้นหาเอเลี่ยน

23 กุมภาพันธ์ 2562

หวั่นเจอ'เอเลี่ยนนายทุน'บุกโลก สองนักวิทย์เยอรมันระบุมนุษย์ควรหยุดความพยายามในการค้นหาสิ่งมีชีวิตต่างดาว

หวั่นเจอ'เอเลี่ยนนายทุน'บุกโลก สองนักวิทย์เยอรมันระบุมนุษย์ควรหยุดความพยายามในการค้นหาสิ่งมีชีวิตต่างดาว

ดร. Michael Schetsche และดร. Andreas Anton สองนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันด้านจิตวิทยา Institute for Frontier Areas of Psychology and Mental Health หรือ (IPGG) ของมหาวิทยาลัยไฟรบวร์ค ได้เปิดเผยคำเตือนของพวกเขาต่อบรรดานักวิทยาศาสตร์และสถาบันด้านดาราศาสตร์ทั่วโลก ถึงอันตรายของความพยายามในการส่งสัญญาณออกไปยังนอกโลก เพื่อหวังติดต่อกับสิ่งมีชีวิตที่ทรงสติปัญญายังดาวอื่นว่า อาจเป็นการนำพาให้มนุษย์พบกับเอเลี่ยนนายทุน "capitalist aliens" ที่หวังครอบครองทรัพยากรบนโลกก็เป็นได้

นักวิทย์เยอรมันเตือนมนุษย์ควรหยุดค้นหาเอเลี่ยน (ซ้าย) Michael Schetsche (ขวา) Andreas Anton

รายงานระบุว่าคำเตือนของพวกเขาปรากฏในหนังสือชื่อ 'The Alien Society - Introduction to Exosociology'ซึ่งตอนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ได้อธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติในอนาคต 5 ประการ

ประการแรกคือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ประการที่สองคือสงครามยุคใหม่ของบรรดาชาติมหาอำนาจบนโลก ประการที่สามคือโรคระบาดซึ่งอาจเป็นโรคที่มนุษย์ไม่เคยค้นพบมาก่อน ประการที่สี่คือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ และประการสุดท้ายคือภัยจากต่างดาว

 

นักวิทย์เยอรมันเตือนมนุษย์ควรหยุดค้นหาเอเลี่ยน

โดยประการสุดท้ายนี้ ดร.Schetsche อธิบายว่า ปัจจุบันมนุษย์เราได้ใช้ความพยามแทบทุกวิถีทางในการค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงสติปัญญานอกโลก โดยเฉพาะการส่งสัญญาณติดต่อระยะไกลออกไปยังสุดขอบระบบสุริยะที่ห่างไกลออกไปหลายล้านปีแสง ซึ่งแม้ที่ผ่านมามนุษย์จะใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดในการค้นหา แต่มันก็เป็นการค้นหาได้เพียงส่วนเล็กๆของจักรวาลที่มีพื้นที่นับอนันต์

และหากสักวันหนึ่งมนุษย์เราค้นพบสิ่งมีชีวิตที่ทรงสติปัญญาเฉกเช่นเรา หรืออาจจะเหนือกว่าเรา แล้วหากสังคมของสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นเป็นไปในลักษณะล่าอาณานิคม หรือเป็นลักษณะทุนนิยมแบบสังคมมนุษย์บนโลก จะไม่แปลกเลยหากพวกเขาต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรบนโลก "เมื่อถึงเวลานั้นก็ขอให้พระเจ้าอวยพรเราทุกคน" ดร.Schetsche กล่าว

นักวิทย์เยอรมันเตือนมนุษย์ควรหยุดค้นหาเอเลี่ยน

"ในสังคมที่พัฒนาแล้วย่อมมีความคิดแบบทุนนิยม ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ต้องพิชิตและทำลายคนหรือสังคมที่ด้อยพัฒนากว่า"

ดร.Schetsche ยังกล่าวอีกว่าการเผชิญหน้ากับเอเลี่ยนนั้นอาจไม่ใช่ปัจจัยเดียวของการคุกคามโลก ในขณะเดียวกันการแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีจากต่างดาวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มนุษยชาติต้องเสี่ยงเช่นเดียวกัน

 

นักวิทย์เยอรมันเตือนมนุษย์ควรหยุดค้นหาเอเลี่ยน

ยกตัวอย่างเช่น หากมนุษย์โลกทั้งภาครัฐและเอกชนต่างแข่งขันกันส่งยานออกไปสำรวจอวกาศ แล้วเกิดบัญเอิญค้นพบเทคโนโลยีต่างดาวบางอย่างขึ้นมา แน่นอนว่ามนุษย์ต้องนำกลับมายังโลกเพื่อศึกษา สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยให้นานาชาติใช้ความพยายามทุกวิถีทางในการให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ ซึ่งมันก็จะเป็นอันตรายต่อมนุษย์ขณะเดียวกันการแข่งขันกันด้านเทคโนโลยีของมนุษย์บนโลกนั้น ก็อาจเป็นไปในลักษณะเดียวกับที่เอเลี่ยนต่างแข่งขันด้านเทคโนโลยีเช่นกัน

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าสลดใจต่อโลกและมนุษยชาติ นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันทั้งสองแนะนำว่าสหประชาชาติจะต้องมาตรการที่ป้องกันไม่ให้กลุ่มบุคคลใด องค์กรรวมถึงหน่วยงานไหนส่งสัญญาณใดๆออกสู่ห้วงอวกาศ รวมถึงนักวิทย์ทั้งสองยังเรียกร้องให้นานาชาติทั่วโลกสร้างความร่วมมือเพื่อเตรียมเผชิญหน้ากับความท้าทายนอกโลกด้วย