posttoday

คิม-ทรัมป์ ตัวปลอมป่วนฮานอย

23 กุมภาพันธ์ 2562

คนหน้าคล้าย "คิม-ทรัมป์" โผล่เวียดนามก่อนตัวจริงเดินทางเยือน

คนหน้าคล้าย "คิม-ทรัมป์" โผล่เวียดนามก่อนตัวจริงเดินทางเยือน

ช่วงระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ สายตาทั่วทั้งโลกกับจับจ้องไปที่การประชุมสุดยอดซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามนั้น

 

คิม-ทรัมป์ ตัวปลอมป่วนฮานอย

แต่กลายเป็นว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีสองผู้นำหน้าเหมือนได้ปรากฏตัวที่กรุงฮานอยก่อนตัวจริงเสียอีกนั้นคือนายฮาเวิร์ด เอ็กซ์ สัญชาติออสเตรเลีย ผู้ซึ่งมีใบหน้าคล้ายกับท่านผู้นำคิม และนายรัสเซลส์ ไวท์ ผู้ที่มีหน้าคล้ายกับประธานาธิบดีทรัมป์ โดยทั้งสองได้ปรากฏตัวที่ด้านหน้าโรงแรมเมโทรโพล ซึ่งเป็นสถานที่คาดกันว่าทั้งสองผู้นำตัวจริงจะนัดพบกันที่นี่

คิม-ทรัมป์ ตัวปลอมป่วนฮานอย

หลังการปรากฎตัวของสองผู้นำหน้าเหมือนได้ไม่นาน ทั้งสองได้กลายเป็นที่สนใจของบรรดาสื่อมวลชนในทันที กระทั่งทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้แจ้งให้ออกไปจากบริเวณโรงแรม

หลังจากนั้นทั้งสองได้ให้สัมภาษณ์สื่อที่บริเวณด้านหน้าโรงละครฮานอยโอเปราเฮาส์ โดยผู้นำคิมตัวปลอมได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ครั้งที่แล้วเราพบกันที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นดินแดนของเขา คราวนี้เราพบกันที่เวียดนาม ซึ่งเหมือนเป็นประเทศสหายของผม"

คิม-ทรัมป์ ตัวปลอมป่วนฮานอย

เวียดนามและเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์อันยาวนานนับแต่ยุคสงครามเย็น ซึ่งนายคิมอิลซุง ปู่ของนายคิมจองอึนเคยเดินทางมาเยือนแล้วถึงสองครั้ง

อย่างไรก็ดีหลังจากนั้นมีรายงานจากเว็บไซต์ Vnexpress สื่อท้องถิ่นของเวียดนามว่ามีผู้พบเห็นทั้งสองไปเยี่ยมเคารพยังสุสานของโฮจิมินห์ด้วย โดยมีรายงานว่านายฮาเวิร์ดได้ถูกทางการเวียดนามควบคุมตัวพร้อมลงนามข้อตกลงว่าเขาจะไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อท้องถิ่น หรือแต่งกายคล้ายผู้นำคิมจองอึนอีก เนื่องจากอยู่ในระหว่างการเตรียมการประชุมครั้งสำคัญที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เขาทั้งคู่ถูกเนรเทศออกจากเวียดนาม แต่อย่างไรก็ดี ผู้นำตัวหน้าเหมือนทั้งสองนี้เตรียมจะไปตีกอล์ฟร่วมกันในระหว่างที่ผู้นำตัวจริงร่วมประชุมกันด้วย

คิม-ทรัมป์ ตัวปลอมป่วนฮานอย

ทั้งนี้ สำหรับผู้นำตัวปลอมทั้งสองเคยปรากฏตัวก่อนหน้านั้นแล้ว ในช่วงก่อนการประชุมซัมมิตครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดินมิถุนายนปีที่ผ่านมา โดยหลังปรากฏตัวได้ไม่นานทั้งสองก็ถูกเจ้าหน้าที่ทางการสิงคโปร์ควบคุมตัวเช่นกัน