posttoday

มื้อมรณะ! หญิงเสียชีวิตหลังกินเห็ดพิษร้านมิชลินสตาร์

22 กุมภาพันธ์ 2562

หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตหลังทานอาหารหรูร้านมิชลินสตาร์ ที่สเปน พบอีก 28 รายสาหัส คาดมาจากเห็ดพิษ

หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตหลังทานอาหารหรูร้านมิชลินสตาร์ ที่สเปน พบอีก 28 รายสาหัส คาดมาจากเห็ดพิษ


บีบีซีรายงานว่า พบหญิงสาวที่ชื่อว่านาง María Jesús Fernández Calvo ได้เสียชีวิตหลังจากเธอและครอบครัวได้เดินทางไปรับประทานอาหารที่ร้าน RiFF ซึ่งเป็นร้านอาหารหรูระดับเชฟมิชลินสตาร์ในเมืองวาเลนเซียของสเปน เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นเธอถูกหามส่งโรงพยาบาลด้วยอาการท้องเสียและอาเจียนอย่างรุนแรง จนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการเสียชีวิตอาจมากจากเมนูที่เธอและครอบครัวได้สั่งมารับประทานนั้นปรุงมาจากเห็ดมอร์เชลล่า หรือ เห็ดมอเรลส์ ซึ่งเป็นเห็ดมีพิษชนิดนึงที่สามารถนำมารับประทานได้ หากนำมาผ่านกรรมวิธีปรุงสุกก่อน ส่วนสามีและลูกวัย 12 ขวบต่างก็มีอาการท้องเสียและอาเจียนเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ทางการได้สั่งปิดร้านเป็นการชั่วคราว พร้อมติดตามลูกค้ารายอื่นที่เข้าไปรับประทานอาหารยังร้านดังกล่าวในระหว่างวันที่ 13-16 ก.พ.แล้ว โดยพบยังมีลูกค้าอีก 28 รายก็มีอาการอาหารเป็นพิษเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับร้านดังกล่าวเป็นร้านอาหารแนว "innovative cuisine" ที่ได้รับการติด 1 ดาวของมิชลินสตาร์ มีเจ้าของและหัวหน้าพ่อครัวเป็นเชฟชาวเยอรมันที่ชื่อ Bernd Knöller โดยหลังจากเกิดเหตุเขาได้ระบุว่าจะให้ความร่วมมือกับทางการในการสืบหาต้นต่อของเรื่องดังกล่าว โดยทางการได้นำส่วนผสมและเครื่องปรุงของทางร้านไปทดสอบสถาบันพิษวิทยาแห่งชาติของสเปนแล้ว โดยจะยังคงไม่เปิดให้บริการจนกว่าจะพบสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริง