posttoday

"เมียนมา"ชงตั้งคณะทำงานแก้รัฐธรรมนูญทหาร

21 กุมภาพันธ์ 2562

รัฐสภาเมียนมาอนุมัติตั้งคณะกรรมการร่วม แก้รัฐธรรมนูญปัจจุบันปี 2008 ที่ร่างโดยกองทัพ

รัฐสภาเมียนมาอนุมัติตั้งคณะกรรมการร่วม แก้รัฐธรรมนูญปัจจุบันปี 2008 ที่ร่างโดยกองทัพ

เอเอฟพีรายงานว่า รัฐสภาเมียนมามีมติเสียงข้างมากอย่างท่วมท้น อนุมัติให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วม เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันปี 2008 ที่ร่างขึ้นโดยกองทัพเมียนมา หลังรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตย

ตุนตุนเฮียน รองประธานสภาและสมาชิกวุฒิสภาของพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เปิดเผยว่า ผู้ที่จะเข้ามานั่งในคณะกรรมการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะมาจากทุกพรรค ประกอบด้วย พรรคเอ็นแอลดี18 ที่นั่ง ทหาร 8 ที่นั่ง พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา 2 ที่นั่ง และส่วนที่เหลือจะมาจากพรรคอื่นๆ แต่ยังคงไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนสำหรับแผนการแก้ไข

อย่างไรก็ดี ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวที่กำหนดให้รัฐบาลต้องแบ่งตำแหน่งรัฐมนตรีที่สำคัญให้แก่ทหาร เช่น รัฐมนตรีด้านความมั่นคง รวมถึงแบ่งที่นั่งในรัฐสภาในแก่ทหาร 25% นั้น ส่งผลให้ทหารสามารถใช้สิทธิวีโต้การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามคำมั่นสัญญาของ อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ที่เคยประกาศไว้ว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นโดยทหารในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาในปี 2015 ที่ซูจีคว้าชัยชนะไปอย่างถล่มทลาย