posttoday

อดีตผอ.เอฟบีไอเชื่อ"ทรัมป์"คือสายลับรัสเซีย

21 กุมภาพันธ์ 2562

แอนดรูว์ แมคเคบ อดีตรักษาการผอ.เอฟบีไอ เผยเป็นไปได้ที่ปธน.ทรัมป์จะเป็นสายลับรัสเซีย

แอนดรูว์ แมคเคบ อดีตรักษาการผอ.เอฟบีไอ เผยเป็นไปได้ที่ปธน.ทรัมป์จะเป็นสายลับรัสเซีย

นาย แอนดรูว์ แมคเคบ อดีตรองผู้อำนวยการ และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้เปิดเผยผ่านการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นสายลับของรัสเซีย

โดยนายแอนเดอร์สัน คูเปอร์ พิธีกรรายการทีวีชื่อดังของซีเอ็นเอ็นได้ตั้งคำถามต่อนายแมคเคบว่า เขาเชื่อว่าประธานาธิบดีทรัมป์มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัสเซียหรือไม่

อดีตรองผอ.เอฟบีไอระบุว่า เขาคิดว่าเป็นไปได้ และนั้นจึงเป็นสาเหตุของการดำเนินการสอบสวนของเอฟบีไอที่นำโดยนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษที่เตรียมจะมีข้อสรุปผลการสืบสวนในเร็วๆนี้

นายแมคเคบยังระบุอีกว่า ประธานาธิบดีผู้นี้กำลังบ่อนทำลายบทบาทการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงทำลายโครงสร้างด้านข่าวกรองของเรา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ทั้งชาย-หญิงของเอฟบีไอ และความสามารถในการปกป้องประเทศนี้

ทั้งนี้ สำหรับนายแมคเคบ เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรครีพับลิกกันซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองผอ.เอฟบีไอ ระหว่างปี 2016-2018 แต่ถูกนายเจฟฟ์ เซสชั่น รมว.ยุติธรรมไล่ออกเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พอใจท่าทีของเอฟบีไอระหว่างการสืบสวนกรณีอีเมล์ของนางฮิลารี คลินตัน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทางด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังจะได้รับรายงานผลการสืบสวนของอัยการพิเศษ นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ ถึงกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อคณะบริหารของรัฐบาลทรัมป์พอสมควร