posttoday

"ประชาชนอดไม่เป็นไร" เวเนฯไม่ขอรับอาหารจากศัตรู!

20 กุมภาพันธ์ 2562

เวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ปฏิเสธความช่วยเหลือด้านอาหารจากต่างชาติ แม้ประชาชนในประเทศจะเผชิญกับความขาดแคลนอย่างหนัก

เวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ปฏิเสธความช่วยเหลือด้านอาหารจากต่างชาติ แม้ประชาชนในประเทศจะเผชิญกับความขาดแคลนอย่างหนัก

ท่ามกลางความพยายามในการระดมขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากต่างชาติของ ฮวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ประกาศตั้งตนเป็นผู้นำเวเนซุเอลาอีกคน แต่นอกจากรัฐบาลของ ประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร จะสั่งทหารตำรวจปิดกั้นเส้นทางลำเลียงความช่วยเหลือทุกเส้นทางแล้ว ยังประกาศว่าจะส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เหล่านี้ต่อไปให้เด็กที่ขาดแคลนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างโคลอมเบีย ทั้งที่ชาวเวเนซุเอลาเองก็แทบจะไม่มีอาหารประทังชีวิต

ฮอร์เก้ โรดริเกซ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเวเนซุเอลา ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ตอกกลับความพยายามในการส่งความช่วยเหลือจากต่างชาติโดยเฉพาะสหรัฐ ว่า รัฐบาลจะส่งความช่วยเหลือด้านอาหารจากสหรัฐกว่า 20,000 กล่องไปให้เด็กๆ ที่เมืองกูกูตา ซึ่งของโคลอมเบียเป็นชายแดนติดกับเวเนซุเอลา เนื่องจากคนในพื้นที่ดังกล่าวมีความยากจน

รัฐบาลมาดูโรปฏิเสธการช่วยเหลือของสหรัฐโดยอ้างว่าเป็นกับดักอาวุธของกองทัพสหรัฐที่ส่งเข้ามาเพื่อโจมตีเวเนซุเอลา และคนเวเนซุเอลาไม่ใช่ขอทาน การปฏิเสธความช่วยเหลือครั้งนี้ไม่ต่างจากการจับประชาชนของตัวเองที่เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและข้าวยากหมากแพงเป็นตัวประกัน จากผลการศึกษาของกลุ่มมหาวิทยาลัยในเวเนซุเอลาพบว่า ในปี 2017 ชาวเวเนซุเอลาเกือบ 90% มีฐานะยากจน และแต่ละคนมีน้ำหนักลดลงเฉลี่ยถึง 10.8 กก.

ขณะนี้อาหารและยาจากสหรัฐหลายร้อยตันรอพร้อมแจกจ่ายให้ชาวเวเนซุเอลาอยู่แล้วที่สนามบินในเมืองกูกูตา ติดอยู่ที่เส้นทางการลำเลียงเข้าเวเนซุเอลายังถูกรัฐบาลสั่งปิด โดยมีเส้นตายขีดให้รัฐบาลมาดูโรเปิดทางภายในวันที่ 23 นี้

นอกจากนี้ ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ยังประกาศจัดคอนเสิร์ตที่เมืองกูกูตาเพื่อระดมเงินซื้ออาหารและยารักษาโรคช่วยเหลือชาวเวเนซุเอลา ซึ่งต่อมารัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศจะจัดคอนเสิร์ตขึ้นมาประชันที่สะพานไซม่อน โบลิวาร์ ที่เชื่อมเมืองกูกูตากับเวเนซุเอลา และอ้างว่าจะแจกจ่ายอาหารให้ประชาชนด้วย

ด้าน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เคลื่อนไหวกดดันผู้นำเวเนซุเอลาอย่างหนัก ล่าสุดทรัมป์ส่งสัญญาณยุยงให้กองทัพที่ยังยืนหยัดสนับสนุนมาดูโรย้ายข้างมาหนุนหลังกวัยโดและยอมรับข้อเสนอนิรโทษของผู้นำฝ่ายค้าน และขู่ว่าถ้ายังดึงดันจะสูญเสียทุกอย่างทั้งอนาคตตัวเองและอนาคตของประเทศ ต่อมามาดูโรโต้กลับทันควันว่า คำพูดผู้นำสหรัฐไม่ต่างจากเผด็จการนาซีและสำคัญตัวผิดว่าสามารถสั่งการกองทัพเวเนซุเอลาได้ พร้อมทั้งถามทรัมป์กลับว่า “คิดว่าเป็นเจ้าของเวเนซุเอลาหรือ”

ภาพ : เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com