posttoday

จีนสั่งจำคุกตลอดชีวิตพร้อมยึดทรัพย์พลเอกฝาง เฟิงฮุย

20 กุมภาพันธ์ 2562

พลเอกฝาง เฟิงฮุย อดีตนายทหารระดับสูงแห่งกองทัพจีน ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต-ยึดทรัพย์สิน ฐานทุจริตและรับสินบน

พลเอกฝาง เฟิงฮุย อดีตนายทหารระดับสูงแห่งกองทัพจีน ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต-ยึดทรัพย์สิน ฐานทุจริตและรับสินบน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า พลเอกฝาง เฟิงฮุย อดีตนายทหารระดับสูงแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากการที่พบว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและรับสินบนจริง หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ปีทีผ่านมามีรายงานว่ากองทัพจีนได้สั่งปลดและยึดทรัพย์สองนายทหารระดับพลเอกของกองทัพ คือ พลเอกฝาง เฟิงฮุย วัย 66 ปี ประธานคณะเสนาธิการร่วม และคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

และพลเอกจาง หยาง นายพลแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน และสมาชิกของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ออกจากตำแหน่งพร้อมทั้งขับไล่ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้พลเอกหยางถูกคณะกรรมาธิการทหารจีนสอบกรณีพบว่าเขาพัวพันกับการทุจริตในกองทัพ และร่ำรวยผิดปกติ

แต่ทว่าระหว่างการสอบสวนนั้นพลเอกหยาง ได้ฆ่าตัวตายก่อนที่จะมีการตัดสินโทษ ส่วนสำหรับกรณีของพลเอกฝาง นั้นการสืบสวนของกองทัพจีนได้เสร็จสิ้นแล้ว และได้มีการส่งไปยังกระบวนการศาลซึ่งมีคำสั่งลงโทษจำคุกตลอดชีวิตพร้อมยึดทรัพย์สินทั้งหมดตามที่รายงานไปข้างต้น

ทั้งนี้ พลเอกฝางมีความสนิทสนมกับกองทัพของไทยเป็นอย่างดี เนื่องจากที่ผ่านมามีการมาเยือนอย่างเป็นทางการกับฝ่ายไทยหลายครั้ง และล่าสุดในยุคที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณเป็นรมว.กลาโหม พลเอกฝางได้มาเยือนแล้วเช่นกัน