posttoday

ผู้นำคิมอาจเดินทางเยือนเวียดนามโดยรถไฟ

20 กุมภาพันธ์ 2562

วงในเผย คิมจองอึน เดินทางด้วยรถไฟ จากเกาหลีเหนือไปฮานอย เพื่อเข้าร่วมซัมมิตกับผู้นำสหรัฐ

วงในเผย คิมจองอึน เดินทางด้วยรถไฟ จากเกาหลีเหนือไปฮานอย เพื่อเข้าร่วมซัมมิตกับผู้นำสหรัฐ

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเวียดนามเกี่ยวกับมาตรการจัดการความปลอดภัยของ นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งมีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงฮานอยช่วงปลายเดือนก.พ.นี้ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดซัมมิตเป็นครั้งที่สองกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

รายงานระบุว่าแม้ระยะเวลาในการประชุมจะสั้นๆเพียง 2 วัน แต่ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจเลือกใช้วิธีเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเปียงยางไปยังกรุงฮานอย  ซึ่งเป็นการเดินทางระยะทางหลายพันกิโลเมตรผ่านหลายพื้นที่ของประเทศจีน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาถึง 2 วันครี่งในการเดินทาง

นั้นหมายความว่าหากผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางด้วยวิธีดังกล่าวไปยังกรุงฮานอยให้ทันตามกำหนดในวันที่ 25 ก.พ.ซึ่งนายคิมมีกำหนดการเยือนเวียดนามก่อนเข้าร่วมประชุมกับผู้นำสหรัฐในระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.นี้

 

ผู้นำคิมอาจเดินทางเยือนเวียดนามโดยรถไฟ

 

แหล่งข่าวในรัฐบาลเวียดนามยังเผยอีกว่า รถไฟของนายคิมจะเดินทางจนถึงสถานี Dong Dang ในจังหวัดหลั่งเซินระหว่างชายแดนเวียดนามกับจีน จากนั้นจะเดินทางต่อด้วยรถยนต์ไปยังกรุงฮานอยเป็นระยะทางอีก 170 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวของรอยเตอร์ระบุว่ารูปแบบการเดินทางของผู้นำเกาหลีเหนือนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ สำหรับปู่ของนายคิมจองอึน คือนายคิมอิลซุงเคยเดินทางเยือนเวียดนามแล้วถึง 2 ครั้งระหว่างปี 1958 และ 1964 โดยในปี 1958 นั้นนายคิมอิลซุงเดินทางออกจากกรุงเปียงยางโดยเครื่องบินไปยังกรุงปักกิ่ง ก่อนจะต่อรถไฟไปยังเมืองกวางโจว จากนั้นข้ามชายแดนจีนไปยังฮานอยด้วยรถไฟ
 
ขณะที่การเยือนในปี 1964 นั้นคิมอิลซุงได้เดินทางไปเวียดนามโดยเครื่องบินที่รัฐบาลจีนจัดให้ ซึ่งเป็นเครื่องบินส่วนตัวของหลิน เปียว คนสนิทของประธานเหมา เจ๋อตุง