posttoday

บังกลาเทศสั่งแบนเว็บลามก

20 กุมภาพันธ์ 2562

บังกลาเทศประกาศสงครามสื่อลามก บล็อกเว็บโป๊ถึง 20,000 เว็บ

บังกลาเทศประกาศสงครามสื่อลามก บล็อกเว็บโป๊ถึง 20,000 เว็บ

เอเอฟพีราบงานว่า ทางการบังกลาเทศได้สั่งปิดกั้นเว็บไซต์ลามกอนาจารกว่า 20,000 เว็บ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายประกาศสงครามสื่อลามกของรัฐบาล

รายงานระบุว่าหน่วยงานด้านโทรคมนาคมของบังกลาเทศ ซึ่งเป็นประะเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ได้สั่งให้บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ลามก รวมถึงเว็บไซต์การพนันออนไลน์ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย Mustafa Jabbar รมว.กระทรวงโทรคมนาคมระบุว่า "รัฐบาลต้องการสร้างการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่ปลอดภัยสำหรับชาวบังกลาเทศทุกคน รวมถึงเด็กๆด้วย นี่เป็นสงครามสำหรับเราและมันจะเป็นการต่อสู้อย่างต่อเนื่อง"

 

บังกลาเทศสั่งแบนเว็บลามก

นาย Jabbar ยังระบุอีกว่า แอพพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง TikTok และ Bigo ซึ่งมักเป็นแอพลิเคชั่นที่ถูกใช้ในทางที่ผิด ก็ถูกแบนในหลายประเทศแถบเอเชียใต้เช่นกัน ขณะที่จะมีการเฝ้าระวังเนื้อหาในโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก และยูทูปเป็นพิเศษ

เว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่ถูกบล็อกนั้นเป็นเว็บจากต่างประเทศ แต่ก็มีบางเว็บไซต์ในท้องถิ่นถูกปิดกั้นเช่นกัน

นโยบายการปืดกั้นสื่อลามกครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจาก ศาลสูงของบังกลาเทศได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ปิดกั้นเนื้อหาเว็บไซต์ลามกอนาจารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นเวลา 6 เดือน หลังจากที่ศาลได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับเว็บไซต์เหล่านี้จากองค์กรด้านประชาสังคม

ทั้งนี้ สำหรับบังกลาเทศมีประชากรอยู่ราว 165 ล้านคน โดยในจำนวนนี้มีผู้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากกว่า 90 ล้านคน ซึ่งนับเป็นประเทศประชากรเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากที่สุดในโลก