posttoday

กะลาสีสหรัฐเจ้าของภาพจูบบรรลือโลกเสียชีวิตแล้ว

19 กุมภาพันธ์ 2562

จอร์จ เมนดอนซา อดีตกะลาสีเรือสหรัฐ เจ้าของภาพจูบพยาบาลสาวในวันฉลองชัยสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง เสียชีวิตในวัย 95 ปี

จอร์จ เมนดอนซา อดีตกะลาสีเรือสหรัฐ เจ้าของภาพจูบพยาบาลสาวในวันฉลองชัยสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง เสียชีวิตในวัย 95 ปี

นายจอร์จ เมนดอนซา (George Mendonsa) อดีตกะลาสีเรือสหรัฐผู้เป็นที่รู้จักจากภาพกะลาสีหนุ่มคว้าพยาบาลสาวจูบกลางไทมสแควร์ในระหว่างการฉลองวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งนับเป็นหนึ่งในภาพขาวดำในตำนานที่เคยถูกตีพิมพ์ขึ้นปกนิตยสาร Life นั้นได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 95 ปี

ภาพในตำนานดังกล่าวเป็นภาพของนายเมนดอนซา ในวัยหนุ่มกำลังโค้งตัวเพื่อจูบเกรตา ซิมเมอร์ ฟรีดแมน พยาบาลสาววัย 21 ปีในขณะนั้นช่วงระหว่างการเดินพาเหรดฉลองวันแห่งชัยชนะ  VJ Day (Victory over Japan)

 

กะลาสีสหรัฐเจ้าของภาพจูบบรรลือโลกเสียชีวิตแล้ว

 

บุตรสาวของนายเมนดอนซา เผยว่าบิดาของเขาได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบที่บ้านพักในเมืองมิดเดลตัน รัฐโร้ดไอร์แลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ขณะที่นาง เกรตา ซิมเมอร์ ฟรีดแมน พยาบาลสาวในภาพดังกล่าวได้เสียชีวิตลงก่อนหน้านี้แล้วในปี 2016 ด้วยวัย 92 ปี

ภาพดังกล่าวจุมพิตบรรลือโลกชิ้นนี้ถูกถ่ายโดยช่างภาพที่ชื่อนาย Alfred Eisenstadt ช่างภาพของนิตยสารไลฟ์ ในวันที่ 14 สิงหาคม 1945 ภายหลังนาย Eisenstadt ได้เปิดเผยในพ็อกเกตบุ๊กของเขาว่า ในช่วงเวลานั้นเขาพยายามวิ่งนำหน้าขบวนของกะลาสีเรือสหรัฐพร้อมกับกล้องไลก้าของเขา จนกระทั่งกะลาสีคนนั้นได้คว้าตัวพยาบาลสาวที่อยู่ใกล้เคียงไปจุมพิตอย่างโรแมนติก ซึ่งขณะนั้นไม่มีใครรู้ว่ากะลาสีหนุ่มกับพยาบาลสาวทั้งสองนี้เป็นใคร

 

กะลาสีสหรัฐเจ้าของภาพจูบบรรลือโลกเสียชีวิตแล้ว

ภายหลังนางฟรีดแมน ซึ่งไม่เคยเห็นภาพดังกล่าวมาก่อนจนกระทั่งปี 1960 ขณะที่เธอทำงานเป็นพยาบาลผู้ช่วยทันตแพทย์นั้น เธอเพิ่งได้รู้ว่าตนเองอยู่ในภาพถ่ายอันโด่งดังชิ้นนี้  นางฟรีดแมนเผยว่า มันไม่ได้เป็นการจูบสักเท่าไหร่ แต่มันเป็นการฉลองต่อชัยชนะและการที่บรรดาทหารได้กลับบ้านมากกว่าเป็นเหตุการณ์โรแมนติก

ขณะนายเมนดอนซาได้เผยถึงเรื่องราวในวัน VJ Day กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อปี 2015 ว่าในวันนี้เขากับเพื่อนๆทหารเรือกำลังดื่มฉลองการสิ้นสุดสงคราม "พวกเราเมากันทุกคน มันเป็นความเมาที่ยินดีจากการรอดพ้นนรกในสงคราม และได้กลับมายังบ้านเกิด"

"ผมออกมาด้านนอก และเห็นสาวในชุดพยาบาล ท่ามกลางบรรยากาศของการเฉลิมฉลอง และผมคว้าตัวเธอมาจูบตามสัญชาตญาณในทันที"

อย่างไรก็ดี ช่วงหลังมีหลายฝ่ายกลับมองว่าภาพชิ้นนี้ไม่ต่างอะไรกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการล่วงละเมิดทางเพศในที่สาธารณะ