posttoday

รัฐบาลท้องถิ่น 16 รัฐ รวมตัวฟ้องทรัมป์

19 กุมภาพันธ์ 2562

รัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐใน 16 รัฐ ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์ ประท้วงใช้อำนาจพิเศษหางบสร้างกำแพง

รัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐใน 16 รัฐ ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์ ประท้วงใช้อำนาจพิเศษหางบสร้างกำแพง

สื่อสหรัฐรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นใน 16 รัฐของสหรัฐที่นำโดยรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รวมตัวยื่นฟ้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากเหตุที่ปธน.ทรัมป์ใช้อำนาจพิเศษในการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อหวังดึงงบประมาณบางส่วนจากกระทรวงกลาโหม มาใช้สร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโกความยาวกว่า 3,200 กิโลเมตร โดยไม่ผ่านการพิจารณาจากสภาคองเกรส

อัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนียได้เผยว่าเมื่อวันจันทร์ (18 ก.พ.) ที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันประธานาธิบดีสหรัฐ ( Presidents Day) ทางรัฐบาลท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนียรวมถึง รัฐโคโลราโด, คอนเนกติกัต, เดลาแวร์, ฮาวาย,อิลลินอยส์, เมน,แมรี่แลนด์, มิชิแกน, มินเนโซต้า,เนวาด้า, นิวเจอร์ซีย์,นิวเม็กซิโก,นิวยอร์ก,โอเรกอน,และเวอร์จิเนีย ได้ยื่นฟ้องประธานาธิบดีทรัมป์เพื่อยับยั้งการใช้อำนาจโดยมิชอบ ในการนำเงินภาษีของประชาชนไปสร้างกำแพงตามแนวชายแดน โดยอาศัยอำนาจการประกาศสภาวะฉุกเฉินที่ไม่มีอยู่จริง

ด้านนายวิลเลียม ท็อง อัยการสูงสุดของรัฐคอนเนกติกัตกล่าวว่า "ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพียงแห่งอย่างเดียวคือการค้ามนุษย์ของประธานาธิบดีทรัมป์นั้นเป็นเรื่องการโกหกและหลอกลวง " นอกจากนี้อัยการยังเผยว่าจะนำทุกคำพูดของประธานาธิบดีทรัมป์ ใช้เป็นหลักฐานในการยื่นฟ้องว่าไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องการกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ แตปธน.ทรัมป์ยอมรับเองว่าไม่มีความจำเป็นต้องประกาศเหตุฉุกเฉินเพื่อสร้างกำแพง แต่ต้องการเร่งให้เร็วขึ้น