posttoday

รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมค้าน "ทรัมป์"ใช้อำนาจประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสร้างกำแพงชายแดน

18 กุมภาพันธ์ 2562

รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมคัดค้านการตัดสินใจของ "ทรัมป์" ที่ใช้อำนาจประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสร้างกำแพงกั้นชขายแดนติดกับเม็กซิโก

รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมคัดค้านการตัดสินใจของ "ทรัมป์" ที่ใช้อำนาจประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสร้างกำแพงกั้นชขายแดนติดกับเม็กซิโก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายซาเวียร์ เบเซอร์รา อัยการสูงสุดประจำรัฐแคลิฟอร์เนียในสังกัดพรรคเดโมแครต ได้ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมคัดค้านการตัดสินใจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ หลังจากที่ใช้อำนาจประธานาธิบดีลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

"รัฐแคลิฟอร์เนียจะยื่นคำคัดค้านในเร็วๆ นี้แน่นอน ขณะที่รัฐอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้อำนาจของพรรคเดโมแครตนั้น คาดว่าจะร่วมคัดค้านด้วยเช่นกัน"นายซาเวียร์ กล่าว

ทั้งนี้ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

นายทรัมป์ระบุว่า สหรัฐเผชิญกับการบุกรุกของนักค้ายาเสพติด และนักค้ามนุษย์ รวมทั้งคลื่นผู้อพยพจำนวนมากที่ต้องการหลบหนีเข้ามาในสหรัฐ ทำให้สหรัฐมีความจำเป็นต้องสร้างกำแพงเพื่อสกัดกั้นคนเหล่านี้

เขายังยอมรับด้วยว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะทำให้เขาถูกฟ้อง ซึ่งเขาก็จะต่อสู้ถึงศาลฎีกา และคาดว่าจะได้รับชัยชนะในที่สุด

ขณะที่ คณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศว่า ได้เปิดการสอบสวนในทันทีหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ โดยคณะกรรมการฯ ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ เพื่อดึงเงินงบประมาณของรัฐบาลกลางไปใช้ในการสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโกนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฏหมายของสหรัฐ

ภาพ เอเอฟพี