posttoday

สหรัฐไล่บี้ "หัวเว่ย" อ้างเป็นภัยคุกคามความมั่นคง

18 กุมภาพันธ์ 2562

รองประธานาธิบดีสหรัฐเดินหน้าเรียกร้องพันธมิตรแบนอุปกรณ์หัวเว่ย หวั่นคุกคามความมั่นคง

รองประธานาธิบดีสหรัฐเดินหน้าเรียกร้องพันธมิตรแบนอุปกรณ์หัวเว่ย หวั่นคุกคามความมั่นคง

ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องระหว่างการประชุมว่าด้วยความมั่นคงทั่วโลก ในเมืองมิวนิก เยอรมนี ว่า ชาติพันธมิตรของสหรัฐ โดยเฉพาะสหภาพยุโรป (อียู) ควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เนื่องจากเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

“กฎหมายจีนกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า รัฐบาลมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างของบริษัทจีนได้ ดังนั้นแล้วเราจึงต้องปกป้องโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของเรา และเราขอเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรระมัดระวังและปฏิเสธบริษัทใดก็ตามที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ” เพนซ์ กล่าว

ด้าน หยางเจียฉี สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) กล่าวโต้ในการประชุมเดียวกันว่า กฎหมายจีนไม่ได้กำหนดให้บริษัทจีนต้องติดตั้งระบบที่เอื้อต่อการล้วงข้อมูลสำคัญของผู้อื่น หรือแอบรวบรวมข่าวกรองใดๆ พร้อมระบุว่า ชาวอเมริกันควรให้ความเคารพแก่ผู้อื่นมากกว่านี้

ทั้งนี้ คำกล่าวของเพนซ์เกิดขึ้นท่ามกลางการที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเดินทางไปเยือนหลายประเทศในอียู เพื่อกดดันให้แบนการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมจีน โดย เอ็ดการ์ส รินเควิคส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของลัตเวีย ระบุว่า อียูได้หารือร่วมกันเมื่อเดือน ม.ค. เพื่อหาแนวทางในการกำหนดทิศทางนโยบายของอียูต่อจีน

ภาพ เอเอฟพี