posttoday

กูเกิ้ลแมพเผลอเผยพิกัดฐานลับมิสไซล์ไต้หวัน

16 กุมภาพันธ์ 2562

กูเกิ้ลแมพเผลอปล่อยภาพสามมิติ ฐานยิงมิสไซล์แพทริออตของกองทัพไต้หวัน

กูเกิลแมพเผลอปล่อยภาพสามมิติ ฐานยิงมิสไซล์แพทริออตของกองทัพไต้หวัน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกำลังหารืออย่างเร่งด่วนกูเกิ้ล หลังจากที่เว็บไซต์กูเกิ้ลแมพ ได้เปิดบริการแสดงข้อมูลแผนที่แบบ 3 มิติในไต้หวันเป็นครั้งแรก แต่พบว่าบางส่วนของแผนที่ได้เผยข้อมูลลับทางด้านความมั่นคงโดยมิได้ตั้งใจ

รายงานระบุว่าแผนที่ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงภาพสามมิติของหลายเมืองในไต้หวันอย่าง ไทเป นิวไทเป เถาหยวน และเมืองไถจง แต่ปรากฏว่าบางส่วนนั้นกลับเผยพิกัดของฐานยิงมิสไซล์แพทริออต ซึ่งเป็นมิสไซล์ที่รัฐบาลไต้หวันซื้อจากสหรัฐ ติดตั้งอยู่ในฐานทัพลับของกองทัพไต้หวัน ในเขตซินเตียนของเมืองนิวไทเป

กูเกิ้ลแมพเผลอเผยพิกัดฐานลับมิสไซล์ไต้หวัน

 

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอของทางการไต้หวันเปิดเผยว่า ฐานทัพดังกล่าวอยู่ภายใต้สังกัดของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติไต้หวัน และสำนักข่าวกรองทหาร โดยนาย Yen Teh-fa รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่าไต้หวันจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับกูเกิลเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบแผนที่ให้เหมาะสมกับด้านความมั่นคง และปกป้องสถานที่ลับของรัฐบาลแห่งอื่นๆด้วย

นาย Yen ยังระบุอีกว่าฐานมิสไซล์ดังกล่าวตั้งขึ้นตามมาตรการปกติ ซึ่งจะแตกต่างกับแผนยุทธวิธีในยามสงคราม และการเปิดเผยครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลต่อด้านความมั่นคงทางทหารของประเทศแต่อย่างใด

กูเกิ้ลแมพเผลอเผยพิกัดฐานลับมิสไซล์ไต้หวัน

มิสไซล์แพตทริออตนั้นเป็นระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ มักถูกใช้ในกองทัพของชาติพันธมิตรของสหรัฐในหลายประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนยังคงระหองระแหง เนื่องจากรัฐบาลจีนมองสถานะของไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของจีน รวมถึงมีความพยายามที่จะผนวกดินแดนของไต้หวัน แม้ทั้งสองจะแบ่งแยกออกจากกันนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองในปี 1949 แล้วก็ตาม

กูเกิ้ลแมพเผลอเผยพิกัดฐานลับมิสไซล์ไต้หวัน

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของไต้หวันที่ร้องขอให้กูเกิ้ลปกปิดข้อมูลแผนที่ด้านความมั่นคง โดยในปี 2016 กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้ร้องเรียนไปยังกูเกิลให้ปกปิดแผนที่บางส่วนของเกาะไท้ผิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ที่ยังคงเป็นดินแดนพิพาทกับหลายประเทศโดยเฉพาะจีน

ภาพ : Google / CNA