posttoday

นาซาวางแผนส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง

15 กุมภาพันธ์ 2562

นาซาเล็งส่งมนุษย์กลับไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2027 พร้อมตั้งอาณานิคมถาวร

นาซาเล็งส่งมนุษย์กลับไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2027 พร้อมตั้งอาณานิคมถาวร

นาย Jim Bridenstine ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซาเปิดเผยว่า นาซามีแผนที่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เร่งดำเนินการส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจบนดวงจันทร์อีกครั้งนับตั้งแต่ภารกิจยานพอลโล 17 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดมนุษย์ได้ไปเหยียบดวงจันทร์เมื่อ 47 ปีที่แล้ว

โครงการดังกล่าวจะอาศัยความร่วมมือจากบริษัทเอกชนอย่างสเปซเอ็กซ์ โบอิ้ง และบริษัทเอกชนด้านอวกาศแห่งอื่นๆ เพื่อให้สามารถส่งยานไปปักหลักบนดวงจันทร์ได้ในปี 2026 ก่อนจะวางแผนจะส่งมนุษย์ไปประจำการบนสถานีวิจัยบนดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2027

นาซาวางแผนส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง

นายจิมเผยว่า การส่งมนุษย์ไปเหยียบบนดวงจันทร์ครั้งนี้ นาซาวางแผนต่างจากครั้งก่อนที่ส่งมนุษย์ไปเหยียบบนดวงจันทร์พร้อมปักธง แต่ตั้งใจจะตั้งสถานีวิจัยประจำการบนดวงจันทร์เลยการสำรวจในครั้งนี้จะแตกต่างจากครั้งก่อนๆที่มีการส่งมนุษย์เดินทางไปมาระหว่างดวงจันทร์เสมอในลักษณะอาณานิคมถาวร

 

นาซาวางแผนส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง Jim Bridenstine

ทั้งนี้มนุษย์โลกคนสุดท้ายที่ได้เดินทางไปเหยียบบนดวงจันทร์คือนาย ยูจีน เคอร์แนน ในภารกิจอพอลโลก 17 เมื่อปี 1972โครงการดังกล่าวคาดว่าจะคล้ายกับสถานนีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่เป็นสถานีโคจรอยู่รอบโลกโดยอาศัยความร่วมมือจากองค์การด้านอวกาศของรัฐบาลแต่ละประเทศในการสร้างโมดูลประกอบร่วมกันจนเป็นสถานี นายจิมระบุว่าโครงการดังกล่าวนาซาให้ความสำคัญด้านเวลาและความเร็วเป็นพิเศษ โดยหวังว่าโครงการนี้จะสำเร็จเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้