posttoday

ฟิลิปปินส์จับนักข่าวมือรางวัล วิจารณ์รบ.ดูเตอร์เต

14 กุมภาพันธ์ 2562

นักข่าวฟิลิปปินส์ที่นิตยสารไทม์ยกย่องเป็นบุคคลแห่งปี ถูกจับตัวข้อกล่าวหาเขียนข่าวปลอมโจมตีดูเตอร์เต

นักข่าวฟิลิปปินส์ที่นิตยสารไทม์ยกย่องเป็นบุคคลแห่งปี ถูกจับตัวข้อกล่าวหาเขียนข่าวปลอมโจมตีดูเตอร์เต

นางสาวมาเรีย เรสซ่า วัย 55 ปี ผู้สื่อข่าวคนดังและซีอีโอของเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ Rappler ถูกทางการฟิลิปปินส์จับกุมตัวด้วยข้อหา"กลั่นแกล้งไซเบอร์" ซึ่งที่ผ่านมาเว็บไซต์ข่าวRappler มักจะนำเสนอข่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต หลายครั้ง

นางเรสซ่า นับว่าเป็นนักข่าวที่ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลมาแล้วมากมายจากการทำงาน จนกระทั่งเธอเคยได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2018 ร่วมกับบรรดานักข่าวชื่อดังหลายคนรวมถึงนายจามัล คาร์ช็อกกี ผู้ที่ถูกทางการซาอุฯสังหารอย่างโหดเหี้ยมด้วย

การจับกุมในข้อหากลั่นแกล้งทางไซเบอร์ (cyber libel) เป็นข้อหาใหม่ที่ถูกฟ้องร้องเพิ่มเติมโดยก่อนหน้านี้เว็บไซต์ข่าวของเธอกำลังเผชิญข้อกล่าวหาเรื่องหลีกเลี่ยงภาษีเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองและความพยายามปิดปากสื่อของรัฐบาลดูเตอร์เต

โดยข้อกล่าวหากลั่นแกล้งทางไซเบอร์ซึ่งส่งผลให้เธอถูกจับกุมครั้งนี้ มาจากการที่เว็บไซต์ Rappler ได้รายงานข่าวเมื่อปี 2012 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนักธุรกิจคนหนึ่งกับผู้พิพากษาศาลฎีกาของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าทนายของเธอจะยื่นประกันตัวเมื่อใด ขณะที่ก่อนหน้านี้ ดูแตร์เต ก็เคยออกมากล่าวข่มขู่หนังสือพิมพ์และสถานีโทรทัศน์หลายแห่งอย่าง Philippine Daily และ ABS-CBN ว่าจะดำเนินการตรวจสอบด้านภาษี รวมถึงเจ้าของสื่อด้วย ส่วนคนมีชื่อเสียงคนอื่นๆที่วิจารณ์ดูเตอร์เตกรณีสงครามยาเสพติดล้วนก็ถูกดำเนินคดีไปแล้วหลายราย