posttoday

เขมรกุมขมับ! ยุโรปกดดันเล็งคว่ำบาตร

13 กุมภาพันธ์ 2562

อียูเริ่มกดดันกัมพูชา พิจารณาตัดสิทธิการค้าภายใน 18 เดือน หวั่นเศรษฐกิจกระทบหนัก

อียูเริ่มกดดันกัมพูชา พิจารณาตัดสิทธิการค้าภายใน 18 เดือน หวั่นเศรษฐกิจกระทบหนัก

สหภาพยุโรป (อียู) เริ่มกระบวนการระยะเวลา 18 เดือน พิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับกัมพูชา จากกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ โดยกระบวนการดังกล่าวอาจนำไปสู่การตัดสิทธิพิเศษทางการค้าภายใต้โครงการค้าทุกอย่าง ยกเว้นยุทโธปกรณ์ (อีบีเอ) ซึ่งไม่เก็บภาษีสินค้าทุกรายการที่ส่งออกไปอียูยกเว้นอาวุธ

อียูระบุว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อีซี) จะจับตาดูสถานการณ์ในกัมพูชาเป็นเวลา 6 เดือน และจะตัดสินใจภายใน 12 เดือน ว่าจะตัดสิทธิอีบีเอหรือไม่ โดยกัมพูชาเป็นประเทศที่ใช้สิทธิพิเศษภายใต้อีบีเอมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากบังกลาเทศ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวของอียูจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจกัมพูชา เนื่องจากอียูเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของกัมพูชา คิดเป็นสัดส่วน 45% โดยเมื่อปีที่แล้วกัมพูชาส่งออกสินค้าไปอียู 5,000 ล้านยูโร (ราว 1.89 แสนล้านบาท) ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่มสิ่งทอ ขณะที่อุตสาหกรรมสิ่งทอช่วยสร้างงานในประเทศ 7.5 แสนตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้อียูพยายามกระตุ้นให้นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเมือง หลังฮุนเซน ซึ่งครองอำนาจมายาวนานกว่า 30 ปี ชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างไม่ชอบธรรมตามกฎหมายเมื่อเดือน ก.ค. แต่ฮุนเซนกลับข่มขู่ว่าจะจัดการกับพรรคฝ่ายค้านหากอียูตัดสิทธิการค้าดังกล่าว

ภาพ เอเอฟพี