posttoday

เมื่อสตาร์ทอัพจากเดนมาร์ก คิดค้น"ชุดชั้นใน"ใส่ได้ข้ามเดือนโดยไม่ต้องซัก!

13 กุมภาพันธ์ 2562

"Organic Basics"สตาร์ทอัพน่าจับตาจากเดนมาร์กที่คิดค้นชุดชั้นในที่สามารถใส่ซ้ำได้หลายครั้งแถมยังปลอดการคุกคามจากแบคทีเรีย

"Organic Basics"สตาร์ทอัพน่าจับตาจากเดนมาร์กที่คิดค้นชุดชั้นในที่สามารถใส่ซ้ำได้หลายครั้งแถมยังปลอดการคุกคามจากแบคทีเรีย

คงจะดีถ้าเรามีเสื้อผ้าที่ใส่ได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่ต้องซักหรือไม่งั้น ก็คงจะดีถ้ามีอันเดอร์แวร์ที่ใส่ได้ซ้ำๆ โดยที่มันสามารถทำความสะอาดตัวเองได้

ความคาดหวังที่ว่านี้ไม่ใช่ฝันกลางวันที่ไร้สาระ แต่มันเกิดขึ้นจริงแล้ว จากการคิดค้นแล้วนำมาค้าขายของบริษัท Organic Basics (ชั้นในออร์แกนิค) สตาร์ทอัพที่น่าจับตาจากประเทศเดนมาร์ก ประเทศเล็กๆ เงียบๆ แต่พอมีอะไรเด่นๆ ออกมาที ก็สร้างความหวือหวาน่าตื่นเต้นแบบนี้

Organic Basics ผลิตอะไรถึงได้เป็นที่สนใจของสื่อทั่วโลก?

สตาร์ทอัพนี้ตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 ที่กรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของเดนมาร์ก เป็นบริษัทด้านเสื้อผ้าที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนและมีคุณภาพพื้่นฐานที่ดีกว่า พวกเขาถึงขนาดประณามธุรกิจแฟชั่นทุกวันนี้ว่า “อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นตัวร้ายที่โสโครก” ซึ่งไม่ถือเป็นคำที่กล่าวเกินเลยอะไร หากเราทราบความจริงวงการเสื้อผ้า ใช้ทุนนิยม/บริโภคชี้นำอุปสงค์อย่างบ้าคลั่ง และหลายแบรนด์ใช้แรงงานทาสแรงงานละเมิดสิทธิมนุษยชนในการผลิต

ความยั่งยืนที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Organic Basics สะท้อนออกมาผ่านการใช้สิ่งทอที่ดีกว่า กระบวนการผลิตที่ดีกว่า และความทนทานมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่สร้างชื่อให้พวกเขาอย่างมาก นั่นคือ ชุดชั้นใน

ชุดชั้นในของพวกเขาเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก เพราะถูกประโคมว่าเป็นชั้นในที่ใส่ซ้ำกันได้นานหลายสัปดาห์โดยไม่ต้องซัก เพราะมันจะ “ซัก” ด้วยตัวเอง

แต่การทำความสะอาดตัวเองยังไม่เจ๋งเท่ากับการทำความสะอาดโลกและสังคมไปพร้อมๆ กัน

ฝ้ายที่ใช้ทำอันเดอร์แวร์ของสตาร์ทอัพรายนี้ ปลูกที่อิซมีร์ ประเทศตุรกี โดยปราศจากสารเคมี ไม่ใช่ฝ้ายที่ตัดแต่งพันธุกรรม ไม่ได้ปลูกแบบทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายกาจ (เช่นอุตสาหกรรมฝ้ายในเอเชียกลางที่ทำให้ทะเลสาบอารัลแห้งผาก) และปลูกโดยเกษตรกรที่ไม่ได้ถูกบังคับให้ทำงานเยี่ยงทาส และได้รับค่าแรงที่ยุติธรรม เมื่อได้ฝ้ายดิบมาแล้วก็ทำการย้อม ก็ย้อมด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฝ้ายที่นำมาใช้ จึงผ่านการรับรองของ GOTS หรือกลุ่มทำงานเพื่อมาตรฐานสิ่งทอออร์แกนิคนานาชาติ

เมื่อสตาร์ทอัพจากเดนมาร์ก คิดค้น"ชุดชั้นใน"ใส่ได้ข้ามเดือนโดยไม่ต้องซัก!

มาถึงเทคโนโลยี “ซักด้วยตัวเอง” ซึ่งอันที่จริงแล้วมันไม่ใช่การซัก แต่เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เนื้อผ้าทำความสะอาดตัวเองให้พ้นจากการคุกคามของแบคทีเรีย อันเป็นเหตุของกลิ่นเหม็นและโรคภัยต่างๆ

เทคโนโลยีนี้เรียกว่า SilverTech

SilverTech เป็นเทคโนโลยีที่มุ่งกำจัดแบคทีเรียโดยเฉพาะ โดยการใช้แร่เงินทำความสะอาดวัตถุเป้าหมาย แบบเดียวกับที่องค์การ NASA ใช้แร่เงินในการกรองน้ำให้สะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคของนักบินอวกาศ เทคโนโลยีนี้ผ่านการทดสอบมานานนับสิบปีแล้ว จนรับประกันได้ว่าได้ผลจริง โดย Organic Basics ได้ว่าจ้างบริษัทด้านเส้นใยในสวิตเซอร์แลนด์ ให้ผลิตเส้นใยที่ผสมแร่เงิน ซึ่งมีความบางและยืดหยุ่น อ่อนนุ่ม สวมใส่สบาย นอกจากนี้ ยังระบายอากาศได้ดี รักษาความอุ่นในฤดูหนาว และให้ความเย็นสบายในฤดูร้อน

ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องใช้แร่เงินกันบานตะไท เพราะเสื้อผ้า 5,000 ชิ้นจะใช้แร่เงินเท่ากับแหวนเงินเพียง 2 วงเท่านั้น

หนึ่งในผลดีของเทคโนโลยีนี้คือ ลดการใช้สารเคมีในการซักล้าง เพราะยิ่งซักมากสิ่งแวดล้อมก็ยิ่งพังมากขึ้นเท่านั้น อีกทั้งยังลดจำนวนการซักล้าง ช่วยรักษาเนื้อผ้าให้มีอายุการใช้ยาวนานยิ่งขึ้น

แต่พวกเขาไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะเป้าหมายต่อไปคือ SilverTech 2.0 ซึ่งจะเป็นกางเกงชั้นในชาย ที่ผลิตสิ่งทอรีไซเคิลผสมกับเทคโนโลยีแร่เงิน ช่วยลดกลิ่นจากแบคทีเรีย และยังผลิตจากของเหลือที่นำกลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดความสิ้นเปลืองทรัพยากรแบบสุดๆ

นี่คือสตาร์ทอัพในฝันจริงๆ เพราะสินค้าแปลกใหม่ ใส่สบาย ไม่เสียเวลาทำความสะอาด ตระหนักในอุตสาหกรรมที่เป็นธรรม และยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด

Organic Basics ชื่อนี้ไม่เบสิคเลย

ที่มา www.m2fnews.com