posttoday

คองเกรสยอมผ่านงบสร้างกำแพงบางส่วน

13 กุมภาพันธ์ 2562

สภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงลดงบประมาณสร้างกำแพง เลี่ยงชัตดาวน์รอบ 2

สภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงลดงบประมาณสร้างกำแพง เลี่ยงชัตดาวน์รอบ 2

สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงในหลักการ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลหรือ Government Shutdown อีกเป็นครั้งที่สองช่วงสุดสัปดาห์นี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีประเด็นสำคัญคือความมั่นคงชายแดน สำหรับการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนเม็กซิโกซึ่งเป็นโครงการในฝันของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ได้ตั้งงบประมาณไว้สูงถึง  5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  (ราว 178,232 ล้านบาท) สำหรับสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก ความยาวเกือบ 350 กิโลเมตร

 

คองเกรสยอมผ่านงบสร้างกำแพงบางส่วน

 

แต่ข้อตกลงของสภานี้จะอนุมัติงบประมาณเพียง1,370 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 42,838 ล้านบาท) เท่านั้นเพื่อสร้าง"รั้ว"ความยาว 89 กิโลเมตร ในพื้นที่บริเวณเขตริโอแกรน วัลเลย์ ทางใต้ของรัฐเท็กซัสเท่านั้น โดยรั้วนี้จะทำด้วยแผ่นเหล็กแทน"กำแพง"คอนกรีตที่ปธน.ทรัมป์เรียกร้อง

 

คองเกรสยอมผ่านงบสร้างกำแพงบางส่วน

 

การเจรจามีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี หลังจากที่ผู้แทนของพรรครีพับลิกกัน และพรรเดโมแครตซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหากได้รับการเห็นชอบจากสภาจะส่งผลให้หน่วยงานด้านความมั่นคง กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนมีงบประมาณในการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน ซึ่งเป็นช่วงสิ้นปีงบประมาณพอดี

 

คองเกรสยอมผ่านงบสร้างกำแพงบางส่วน

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่า เขาไม่ค่อยพอใจกับข้อตกลงนี้ความมั่นคงพรมแดนนี้เท่าใดนัก อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์เคยระบุว่ากำลังมองหาแนวทางอื่นๆเช่นการใช้อำนาจคณะบริหารในสภาวะฉุกเฉิน ที่จะสร้างกำแพงในฝันของเขาโดยที่ไม่ต้องอาศัยความเห็นชอบจากสภา

ทั้งนี้ การชัตดาวน์ที่ผ่านมากินระยะเวลาถึง 35 วัน ซึ่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐ