posttoday

ศรีลังกาเปิดรับสมัครเพชฌฆาต หลังเตรียมฟื้นโทษประหาร

13 กุมภาพันธ์ 2562

รบ.ศรีลังการับสมครเพชฌฆาตแขวนคอนักโทษคดียาเสพติด หลังเว้นโทษประหารไปนานถึง 43 ปี

รบ.ศรีลังการับสมครเพชฌฆาตแขวนคอนักโทษคดียาเสพติด หลังเว้นโทษประหารไปนานถึง 43 ปี

รอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลศรีลังกาได้ออกประกาศรับสมัครงานผ่านทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในตำแหน่งเพชฌฆาตที่จะทำหน้าที่แขวนคอนักโทษประหาร หลังจากที่ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนาของศรีลังกา ประกาศรื้อฟื้นโทษประหารชีวิตกลับมาใช้ในการลงโทษผู้กระทำผิดในคดียาเสพติดอีกครั้ง หลังจากระงับไปนานถึง 43 ปี

ในประกาศรับสมัครนั้นระบุถึงความต้องการเพชฌฆาต 2 ตำแหน่ง โดยระบุคุณสมบัติด้วยว่า ผู้สมัครจะต้องมีจิตใจแข็งแกรง มีศีลธรรมเป็นเลิก เป็นชายชาวศรีลังกาโดยกำเนิด อายุระหว่าง 18- 45 ปี โดยจะได้รับค่าตอบแทนขั้นต่ำเดือนละ 36,310 รูปีศรีลังกา (ราว 6,200 บาท) ซึ่งนับว่าสูงกว่าเงินเดือนโดยเฉลี่ยของข้าราชการในตำแหน่งอื่นๆ รวมถึงได้รับเงินบำนาญหลังเกษียณด้วย โดยทางการจะเริ่มเปิดสัมภาษณ์ภายในช่วงเดือนหน้า

ศรีลังกาเปิดรับสมัครเพชฌฆาต หลังเตรียมฟื้นโทษประหาร


ทั้งนี้ การรับสมัครเพชฌฆาตดังกล่าวเนื่องจากผู้ที่ทำหน้าที่เพชฌฆาตของศรีลังกาคนสุดท้ายนั้นลาออกไปตั้งแต่ปี 2014 รวมถึงศรีลังกางดการประหารนักโทษมาตั้งแต่ปี 1976 แล้ว โดยเปลี่ยนไปเป็นการลงโทษสูงสุดที่จำคุกตลอดชีวิตแทน

การเปลี่ยนมารื้อฟื้นโทษประหารครั้งนี้ เป็นดำริของผู้นำศรีลังกาที่ต้องการใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อปราบปรามยาเสพติดที่กำลังระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศขณะนี้ โดยได้รับคำแนะนำจากทางการฟิลิปปินส์ที่กำลังต่อสู้กับการปราบปรามยาเสพติดเช่นกัน