posttoday

เสือโคร่งสุมาตราขย้ำตัวเมียดับ หลังสวนสัตว์หวังผสมพันธุ์

09 กุมภาพันธ์ 2562

สวนสัตว์ลอนดอนหวังจับคู่ สองเสือโคร่งสุมาตรา แต่ตัวผู้ขย้ำตัวเมียดับทันที

สวนสัตว์ลอนดอนหวังจับคู่ สองเสือโคร่งสุมาตรา แต่ตัวผู้ขย้ำตัวเมียดับทันที

การ์เดี้ยนรายงานว่า สมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน (ZSL) ต้องผิดหวัง หลังจากที่พยายามจับคู่ผสมพันธุ์ระหว่างเสือโคร่งสุมาตรา ซึ่งเป็นสัตว์หายากเพื่อหวังขยายพันธุ์ แต่ทว่าเสือตัวผู้กลับขย้ำเสือตัวเมียตายในทันทีที่พบกันครั้งแรก

รายงานระบุว่า ZSL วางแผนให้เสือตัวผู้ที่ชื่อว่า Asim  และเสือตัวเมียที่ชื่อ Melati พบกันที่สวนสัตว์ลอนดอน โดยทางสวนสัตว์ได้ขังพวกมันไว้ในกรงที่ติดกันเพื่อให้ทั้งสองตัวทำความคุ้นเคย ก่อนจะปล่อยให้มันได้ผสมพันธุ์ตามแผนที่วางไว้ในช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

ZSL ระบุว่าหลังจากที่พวกเขาได้จับพวกมันขังไว้ในกรงติดกันเป็นเวลา 10 วัน ก่อนจะปล่อยให้เสือทั้งสองอยู่ภายในพื้นที่เดียวกัน เพื่อหวังผสมพันธุ์ แต่ผิดคาดเมื่อทั้งสองตัวเผชิญหน้าเป็นครั้งแรกโดยไม่กี่นาที Asim กลับเปิดฉากต่อสู้ และขย้ำกัด Melati จนบาดเจ็บสาหัส แม้เจ้าหน้าที่พยายามจุดพลุ พร้อมส่งสัญญาณแยกทั้งสองตัวออกจากกัน พร้อมสัตว์แพทย์รุดมายังจุดเกิดเหตุเพื่อให้การช่วยเหลือ Melati แต่ก็ไม่สำเร็จ

สำหรับเจ้า Melati เป็นเสือเซเลปประจำสวนสัตว์ลอนดอนวัย 10 ปีที่มีลูกมาแล้ว 7 ตัว ส่วนเจ้า Asim เป็นเสือหนุ่มวัย 7 ปีจากสวนสัตว์ในเดนมาร์ก โดยโครงการของZSL หวังขยายพันธุ์เสือโคร่งสุมาตราที่เป็นสัตว์ท้องถิ่นของอินโดนีเซียซึ่งใกล้สูญพันธุ์ โดยจากข้อมูลของกองทุนสัตว์ป่าโลกพบว่าทั่วโลกมีเสือโคร่งสุมาตราเหลือเพียง 400 ตัวเท่านั้น