posttoday

พบแล้วเจ้าของยูเอสบีในอึแมวน้ำ

09 กุมภาพันธ์ 2562

นักวิจัยนิวซีแลนด์ พบเจ้าของยูเอสบีพร้อมไฟล์วิดิโอที่ซ่อนอยู่ในอึแมวน้ำแล้ว

นักวิจัยนิวซีแลนด์ พบเจ้าของยูเอสบีพร้อมไฟล์วิดิโอที่ซ่อนอยู่ในอึแมวน้ำแล้ว

นักวิจัยจากสถาบันวิจัยทางน้ำและบรรยากาศแห่งชาติ (Niwa) ต้องแปลกใจเมื่อพวกเขาพบว่ามียูเอสบีไดร์ฟ ซุกซ่อนอยู่ในอุจาระของแมวน้ำเสือดาวแอนตาร์กติก

ก้อนอุุจจาระดังกล่าวนักวิจัยได้เก็บมาจากถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันในทวีปแอนตาร์กติก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ในการศึกษาด้านชีววิทยา และเรียนรู้การพฤติกรรมของพวกมัน

โดยก้อนอุจจาระนี้ถูกเก็บแช่แข็งไว้นานกว่า 1 ปีแล้ว จนกระทั่งนักวิจัยได้นำอุจจาระดังกล่าวมาละลาย ก่อนจะพบว่ามียูเอสบีไดร์ฟซ่อนอยู่ในสภาพดีไม่มีการแตกหักเสียหาย นักวิจัยจึงนำยูเอสบีดังกล่าวไปละลายทิ้งไว้ราว 2-3 สัปดาห์ เพื่อตรวจสอบว่าภายในมีไฟล์อะไรซ่อนอยู่

 

 

ปรากฏว่านักวิจัยได้พบกับ ไฟล์วิดิโอของนักพายเรือคายัค ขณะกำลังถ่ายคลิปเจ้าแมวน้ำตัวหนึ่งดำผุดดำว่ายอยู่รอบเรือคายัค ทีมนักวิจัยจึงเร่งประกาศตามหาเจ้าของด่วน

ล่าสุดทีมนักวิจัยได้พบกับเจ้าของวิดิโอดังกล่าวแล้วคือ Amanda Nally ผู้ที่อาศัยอยู่ทางใต้ของนิวซีแลนด์ ซึ่งเธอได้ทำยูเอสบีหายไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 ขณะพายเรืออยู่แถวหาด Oreti ทางใต้สุดของนิวซีแลนด์

 

 

ทางทีม NIWA เผยว่ามันเป็นเรื่องน่าดีใจมากที่พวกเขาพบหลักฐานของแมวน้ำชนิดนี้ใกล้ชายฝั่งนิวซีแลนด์ เนื่องจากแมวน้ำเสือดาวมีความสำคัญต่อทีมนักวิทยาศาสตรอย่างมาก ในการไขปริศนาต่างๆที่เกียวกับวงจรชีวิตของพวกมัน เนื่องจากพวกมันเป็นสัตว์หายาก

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้นับว่าเป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างมากเช่นกันสำหรับนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากพวกมันอาจกินขยะพลาสติกต่างๆที่ลอยอยู่ในทะเลโดยไม่รู้ตัว