posttoday

สื่อเผยรัฐบาลอังกฤษเล็งอพยพราชวงศ์ หากเกิด "Brexit" โดยไร้ข้อตกลง

04 กุมภาพันธ์ 2562

สื่ออังกฤษเผยรัฐบาลมีแผนอพยพสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษ หากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลงทางการค้า จนทำให้เกิดความวุ่นวาย

สื่ออังกฤษเผยรัฐบาลมีแผนอพยพสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษ หากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลงทางการค้า จนทำให้เกิดความวุ่นวาย

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ส และเดอะเมล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางรัฐบาลอังกฤษมีแผนอพยพสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งรวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลงทางการค้า จนก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วประเทศ

รายงานระบุว่า แผนการอพยพดังกล่าวมีมาตั้งแต่สมัยสงครามเย็นแล้ว แต่ปัจจุบันได้มีการแก้ไขเพื่อรองรับสถานการณ์ในกรณีที่เกิดความวุ่นวายหลังอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง ซึ่งรัฐบาลอังกฤษจะอพยพสมาชิกราชวงศ์อังกฤษไปยังจุดปลอดภัยนอกกรุงลอนดอนหากเกิดกรณีดังกล่าวจริง

ทั้งนี้ รัฐสภาลงคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้ และหลังจากนี้ นางเมย์จะมีเวลาจนถึงวันที่ 26 ก.พ.ที่จะต้องนำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา มิฉะนั้นรัฐสภาจะทำการลงมติว่าจะเรียกร้องให้ EU ชะลอกำหนดเวลาในการที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU จากกำหนดเดิมวันที่ 29 มี.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะการแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันดังกล่าว

ด้านนายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กล่าวยอมรับว่า อังกฤษอาจต้องชะลอกำหนดเวลาในการแยกตัวอย่างเป็นทางการออกจากสหภาพยุโรป จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค.ปีนี้ ถ้าหากการเจรจาประเด็น Brexit ยังคงยืดเยื้อต่อไปจนถึงปลายเดือนดังกล่าว

นายฮันท์กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าการเจรจาจะใช้เวลานานเท่าใด และมีความจำเป็นสำหรับการเผื่อเวลาสำหรับการผ่านกฎหมายในรัฐสภา

ภาพ เอเอฟพี