posttoday

จีนจ่อควบคุม "ซีรีส์ย้อนยุค" มอมเมาคนดู

29 มกราคม 2562

หน่วยงานรัฐบาลจีนจ่อคุมเข้ม "ซีรีส์ย้อนยุค" ชี้สร้างอิทธิพลเชิงลบต่อสังคม มัวเมาประชาชนอยู่กับชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อ

หน่วยงานรัฐบาลจีนจ่อคุมเข้ม "ซีรีส์ย้อนยุค" ชี้สร้างอิทธิพลเชิงลบต่อสังคม มัวเมาประชาชนอยู่กับชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อ

ซีรีส์แนวย้อนยุคยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในจีน โดยเฉพาะเรื่องราวแนวชิงดีชิงเด่นในวังหลัง เล่นเล่ห์เพทุบายระหว่างพระสนมนางกำนัล อย่างปีที่ผ่านมา ใครที่เป็นแฟนซีรีส์จีนย้อนยุค แนวดราม่า เชือดเฉือน คงเคยได้ยินชื่อของซีรีส์ย้อนยุค “เหยียนสี่ กงเลวี่ย” (Story of Yanxi Palace) ที่ออกอากาศเมื่อกลางปีที่แล้ว และกลายเป็นละครย้อนยุคที่โด่งดังเป็นพลุแตกที่สุด กวาดเรตติ้งถล่มทลายไปทั่วทั้งแผ่นดิน ซึ่งวันที่มียอดการรับชมสูงสุดนั้น ทำสถิติทะลุ 700 ล้านครั้ง ขณะที่ในปัจจุบันวงการหนัง วงการละครของจีน มักเน้นผลิตละครแนวนี้ออกมาเป็นจำนวนมาก เพราะเล็งเห็นว่าได้รับกระแสตอบรับจากผู้ชมไม่มีตก

แต่ล่าสุดความนิยมในละครเนื้อหาลักษณะนี้ เริ่มทำให้หน่วยงานรัฐบาลจีนเกิดความกังวล โดยล่าสุดสื่อของรัฐบาลจีนเผยแพร่บทความตำหนิละครแนวดราม่าพีเรียด ผ่านนิตยสารรายสัปดาห์ Beijing Daily ฉบับวันที่ 25 ม.ค. 2562 ระบุว่า ซีรีส์ย้อนยุคสร้างอิทธิพลเชิงลบต่อสังคม เพราะการนำเสนอภาพชีวิตอันหรูหราของกษัตริย์จีนในอดีต เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมัวเมาอยู่กับชีวิตที่มีความสุขบนความฟุ้งเฟ้อ มากกว่าสนับสนุนให้ประชาชนทำงานหนักและประหยัดอดออม

รัฐบาลยังตำหนิด้วยว่า การติดตามดูซีรีส์เหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มักมีเนื้อหาเกี่ยวกับการโค่นบัลลังก์ ชิงอำนาจ และแผนการประทุษร้ายโดยข้าหลวง ยิ่งเป็นการชี้นำสังคมไปในทางที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงตำหนิผู้ผลิตละครด้วยว่า สนใจแต่ผลประกอบการมากกว่าจะให้คุณค่าหรือคำแนะนำกับผู้ชม

โดยขณะนี้มีสถานีโทรทัศน์ในจีนทั้งหมด 3 ช่อง ที่กำลังออกอากาศซีรีส์เหยียนสี่ กงเลวี่ย คือ เจ้อเจียง ทีวี, ดราก้อน ทีวี และซานตง ทีวี ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าทางสถานีมีการปรับผังรายการอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด แต่แหล่งข่าวคนหนึ่งอ้างว่า ซานตง ทีวีได้ปรับผังรายการแล้ว โดยได้ถอดซีรีส์ดังออก และนำซีรีส์ร่วมสมัยเรื่อง Ode To Joy มาลงจอแทน ซึ่งซีรีส์ดังกล่าวเป็นเรื่องราวของสาวสวย 5 คน ที่มีพื้นฐานชีวิตแตกต่างกันออกไป แต่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ชั้นเดียวกันในนครเซี่ยงไฮ้ ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก การงาน มิตรภาพ และปัญหาที่ผู้หญิงในเมืองใหญ่ต้องเผชิญ

จีนจ่อควบคุม "ซีรีส์ย้อนยุค" มอมเมาคนดู

ทั้งนี้ หลังจากมีการเผยแพร่บทความของรัฐบาล ชาวเน็ตจีนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบนเว่ยป๋อ (weibo) กันเป็นจำนวนมาก โดยหญิงสาวรายหนึ่งออกมาปกป้องละครในดวงใจของพวกเขา ระบุว่า “ซีรีส์เหยียนสี่ มีส่วนช่วยสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรีอย่างมาก ทั้งการประท้วงเงียบเพื่อต่อต้านระบบศักดินาของฟู่ฉา ไปจนถึงเว่ย ที่ใช้ประโยชน์จากอำนาจจักรพรรดิบรรลุจุดสูงสุดของชีวิต พวกเธอเอื้อมถึงขีดจำกัดที่ผู้หญิงสามารถทำได้ในระบบศักดินา ซึ่งสวนทางกลับความเป็นจริงที่ผู้หญิงในอดีตนั้นไม่มีสิทธิ์มีเสียง แต่จุดนี้กลับไม่มีใครสนใจเลยล่ะ”

ขณะที่อีกหนึ่งความเห็นซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากบนเว่ยป๋อ กล่าวเชิงเหน็บแนมท่าทีของรัฐบาลว่า “โอเค งั้นเรามาดูละครต่อต้านญี่ปุ่น ที่พวกเขาออกอากาศให้เราดูกันทุกวันเถอะ”

ปรากฏการณ์เหยียนสี่

สำหรับซีรีส์เรื่องเหยียนสี่ กงเลวี่ย เป็นผลงานร่วมกันสร้างของ อ้ายฉีอี้ (iQiyi) ซึ่งเป็นเสมือนเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ของจีน กับ ฮวนยู๋ ฟิล์ม (Huanyu Film) นำเสนอเรื่องราวดราม่าอิงประวัติศาสตร์ในสมัยยุคราชวงศ์ชิง ยุคจักรพรรดิเฉียนหลง (ปี 1711-1799) ของเว่ยอิงลั่ว หญิงสาวชาวฮั่นที่ถวายตัวเป็นนางในเพื่อสืบเรื่องราวการตายอย่างเป็นปริศนาของพี่สาว และวางแผนการเพื่อใกล้ชิดกับพระนางฟูจาฮองเฮาเพื่อสาวถึงตัวการไปเรื่อย จนกระทั่งได้รับความไว้วางใจจากทั้งพระนางฟูจาฮองเฮาและจักรพรรดิเฉียนหลง ผ่านเหตุการณ์ชิงไหวชิงพริบที่น่าตื่นเต้น

โดยซีรีส์ความยาว 70 ตอน สร้างปรากฏการณ์ยอดสตรีมมิ่งมากกว่า 5,000 ล้านครั้ง และเป็นที่นิยมโดยเฉพาะในหมู่ผู้ชมที่เป็นผู้หญิง ซึ่งละครเรื่องนี้ผู้หญิงเป็นตัวชูโรงเดินเรื่องนอกจากเนื้อหาที่เข้มข้นแล้ว ผู้ชมยังได้เห็นเครื่องแต่งกายของสตรีชาววังสุดประณีต การออกแบบฉากสุดอลังการ รวมถึงตัวละครหญิงที่แข็งแกร่งและมีไหวพริบ ซึ่งแตกต่างจากละครทั่วๆ ไปเรื่องอื่นของจีน ที่ตัวละครหญิงมักจะใสซื่อบริสุทธิ์

ที่มา www.m2fnews.com