posttoday

ส่องวิธีรับมือนักท่องเที่ยวพฤติกรรมแย่ ของจนท.สนามบินในต่างประเทศ

29 มกราคม 2562

"ควบคุมตัวโดยไม่มีเงื่อนไข" สำรวจมาตรการรับมือผู้โดยสารทำร้ายเจ้าหน้าที่สนามบินในต่างประเทศ

"ควบคุมตัวโดยไม่มีเงื่อนไข" สำรวจมาตรการรับมือผู้โดยสารทำร้ายเจ้าหน้าที่สนามบินในต่างประเทศ

จากกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ในโลกโซเชียลถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้รายหนึ่ง ทำร้ายร่างกายโดยการตบหน้าเจ้าหน้าที่จุดตรวจความปลอดภัยภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ภายหลังมีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ไทยได้ปล่อยตัวให้นักท่องเที่ยวหญิงรายนี้เดินทางกลับประเทศโดยมีการลงโทษเพียงปรับ 1000 บาทเท่านั้น

ส่องวิธีรับมือนักท่องเที่ยวพฤติกรรมแย่ ของจนท.สนามบินในต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้เหตุการณ์ในลักษณะคล้ายกันคือ การทำร้ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินนั้นจะมีวิธีรับมือที่แตกต่างกับทางการไทยอย่างมาก

เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวหญิงรายหนึ่งทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ของสนามบินบาหลีโดยการตบเข้าที่ใบหน้า หลังจากที่เธอไม่พอใจเจ้าหน้าที่สนามบินเนื่องจากเธอต้องจ่ายเงินจำจวนหลายพันดอลลาร์เป็นค่าปรับจากการที่เธออาศัยอยู่เกินวีซ่าที่หมดอายุไปแล้ว สุดท้ายนอกจากเธอจะต้องถูกปรับเงินจากการที่พำนักเกินระยะเวลาวีซ่าแล้ว เธอยังถูกดำเนินคดีอาญาจากการที่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วย

 

ส่องวิธีรับมือนักท่องเที่ยวพฤติกรรมแย่ ของจนท.สนามบินในต่างประเทศ ภาพ : express.co.uk

ขณะที่สหรัฐพบเหตุการณ์ทำร้ายเจ้าหน้าความปลอดภัยในสนามบินอยู่หลายกรณี เช่น เมื่อเดือนมิถุนายน 2017 มีรายงานว่าหญิงชราวัย 82 ปี ชกเข้าที่แขนของเจ้าหน้าที่ตรวจความปลอดภัยสนามบิน (TSA) ขณะผ่านจุดตรวจความปลอดภัยที่สนามบินในเมืองวิชิต้า รัฐแคนซัส เนื่องจากเธอไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ยึดของเหลวจากกระเป๋าของเธอตามมาตรการความปลอดภัย สุดท้ายเธอถูกจับกดพื้นและควบคุมตัวโดยตำรวจประจำสนามบินทันที

อีกตัวอย่างหนึ่งที่คล้ายกับกรณีของไทยคือ เมื่อเดือนธันวาคม 2012 พบว่ามีเจ้าหน้าที่ TSA ของสนามบินออร์แลนโด รัฐฟลอริด้า ถูกตบหน้าโดยนักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้ เนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ TSA ยึดขวดของเหลวจากกระเป๋าเดินทางของเธอขณะผ่านจุดตรวจความปลอดภัย สุดท้ายเธอถูกจับเข้าคุกพร้อมดำเนินคดีทันที

 

ส่องวิธีรับมือนักท่องเที่ยวพฤติกรรมแย่ ของจนท.สนามบินในต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ TSA ภาพ : AP

ตามข้อมูลของเว็บไซต์หน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (Transportation Security Administration ) ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่จุดตรวจความปลอดภัยในสนามบิน หรือ TSA Officers นั้นมีขอบเขตอำนาจในการรับมือกับผู้โดยสารพฤติกรรมแย่ดังนี้ (https://www.tsa.gov/) เช่น เจ้าหน้าที่ TSA ประจำจุดตรวจในสนามบินไม่มีอำนาจในการจับกุมผู้โดยสารโดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์

เจ้าหน้าที่ TSA จะไม่พกอาวุธ หรือกระบองป้องกันตัว หรือกุญแจมือใดๆทั้งสิ้น พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ โดยหากเกิดเหตุอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ TSA หรือผู้โดยสารปฏิเสธการตรวจค้น พบวัตถุต้องสงสัย หรือมีข้อพิพาทระหว่างผู้โดยสารกับเจ้าหน้าที่จะเป็นหน้าที่ของตำรวจประจำสนามบินในการเข้าควบคุมตัวผู้ก่อเหตุโดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น

เป้าหมายของเจ้าหน้าที่ TSA คือเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอุปกรณ์ระเบิดหรืออุปกรณ์ที่เป็นอันตรายผ่านจุดตรวจสอบความปลอดภัย ในการทำเช่นนั้นเจ้าหน้าที่ของ TSA จะปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวทุกคนด้วยความเคารพและให้เกียรติ แต่หากผู้โดยสารไม่ดำเนินตามมาตรการที่กำหนดไว้ เจ้าหน้าที่มีสิทธิจับควบคุมตัวโดยไม่มีเงื่อนไข และพิจารณาดำเนินคดีตามความเหมาะสม