posttoday

สหรัฐฟ้องอาญา "หัวเว่ย" 23 กระทง

29 มกราคม 2562

ยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาอาญา "หัวเว่ย" จ่อส่งตัวเมิ่ง หว่านโจว ดำเนินคดี ทำธุรกรรมลับอิหร่าน - จารกรรมข้อมูล

ยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาอาญา "หัวเว่ย" จ่อส่งตัวเมิ่ง หว่านโจว ดำเนินคดี ทำธุรกรรมลับอิหร่าน - จารกรรมข้อมูล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ออกแถลงการณ์การฟ้องอาญาดำเนินคดีกับบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ที่มีสำนักงานและจดทะเบียนในสหรัฐด้วยข้อหาอาญาหลายข้อหา โดยการแถลงเตรียมดำเนินคดีครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่รัฐบาลสหรัฐ กับรัฐบาลจีนจะดำเนินการเจรจาการค้าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้งสองประเทศลงนามยุติข้อพิพาททางการค้าชั่วคราว

รายงานระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจะตั้งข้อหาบริษัทหัวเว่ย และนางเมิ่ง หว่านโจว ซีเอฟโอ และบุตรสาวของนายเหริน เจิ้่งเฟ่ย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยด้วย ในการสมคบคิดละเมิดมาตรการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านด้วยการทำธุรกิจกับอิหร่านผ่านบริษัทสาขาที่หัวเว่ยพยายามปกปิด

สหรัฐฟ้องอาญา "หัวเว่ย" 23 กระทง

นอกจากนี้สหรัฐยังตั้งข้อหาหัวเว่ยว่า ขโมยเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากที-โมบายล์ยูเอส ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในสหรัฐด้วย แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางหัวเว่ยจะระบุว่าทั้งสองบริษัทได้แก้ไขข้อพิพาทมาทั้งแต่ปี 2017 แล้วก็ตาม

การยืนฟ้องร้องดังกล่าวจะส่งผลให้นาง นางเมิ่งวัย 47 ปี อาจถูกส่งตัวจากแคนาดาไปดำเนินคดีต่อในสหรัฐ

สหรัฐยื่นฟ้องในข้อหาใดบ้าง?

นายแมตต์ วิตเทเกอร์ รักษาการรมว.กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แถลงระบุว่าการฟ้องร้องครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 23 ข้อหา โดย 13 ข้อหาเป็นการยื่นฟ้องต่อบริษัทหัวเว่ย (Huawei Technologies Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่จีน

ในข้อหาเจตนาฉ้อโกงเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (wire fraud) ฉ้อโกงเงินจากสถาบันการเงิน (bank fraud) ชี้นำสถาบันการเงินทั้งในสหรัฐ และต่างประเทศซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐฯ เข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานะของบริษัทในเครือหัวเว่ยสองแห่ง ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในนครเซิ่นเจิ้นคือ "หัวเว่ย ดีไวซ์ ยูเอสเอ" กับ  "สกายคอม" และทำผิดกฎหมาย International Emergency Economic Powers Act (IEEPA) ของรบ.สหรัฐในการขายสินค้าให้กับอิหร่าน

สหรัฐฟ้องอาญา "หัวเว่ย" 23 กระทง

และอีก 10 ข้อหาคือรบ.สหรัฐได้ฟ้องร้องต่อ หัวเว่ย ดีไวซ์ ยูเอสเอ และสกายคอม  ข้อหาเจตนาาจารกรรมข้อมูลลับด้านเทคโนโลยีจากบริษัทที-โมบายล์ยูเอส ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสัญชาติเยอรมนีซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐ รวมถึง การฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร และการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

แน่นอนว่าในบรรดาข้อกล่าวหาเหล่านี้ มีจำเลยคนสำคัญคือนางเมิ่ง หว่านโจว ซึ่งเป็นซีเอฟโอ ด้วยข้อหาbank fraud และ wire fraud ซึ่งทางสำนักสอบสวนกลางเอฟบีไอระบุว่า เตรียมดำเนินการยื่นของส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนมายังสหรัฐภายใน 60 วัน