posttoday

ผู้จัดการทรัพย์สินรับไม่ได้สารคดีแฉราชาเพลงป๊อป"รักเด็ก"

28 มกราคม 2562

ผู้จัดการทรัพย์สิน "ไมเคิล แจ็กสัน" ประณามสารคดี "Leaving Neverland"โจมตีผู้ล่วงลับด้วยข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ หลังเผยเรื่องความสัมพันธ์กับเด็กชาย

ผู้จัดการทรัพย์สิน "ไมเคิล แจ็กสัน" ประณามสารคดี "Leaving Neverland"โจมตีผู้ล่วงลับด้วยข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ หลังเผยเรื่องความสัมพันธ์กับเด็กชาย

ตามปกติแล้วในงานเทศกาลภาพยนตร์ไม่ใช่งานอันตรายที่จะมีการลงไม้ลงมือของผู้ชมหรือเหตุจลาจลอันใด โดยเฉพาะงาน Sundance Film Festival ที่รัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐ ยิ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ เป็นงานมหกรรมของชาว “อินดี้” สายเสพศิลป์ ไม่ใช่สายนิยมความรุนแรง

แต่ในวันที่ฉายภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Leaving Neverland ทางทีมงานต้องจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความสงบเรียบร้อย ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ปกติของงานเทศกาลนี้

สารคดีเรื่องนี้ ตีแผ่ชีวิตของ ไมเคิล แจ็กสัน ราชาเพลงป๊อปผู้ล่วงลับ เจาะลึกเรื่องราวความสัมพันธ์อันใกล้ชิดของเขากับเด็กชาย 2 คน วัย 7 และ 10 ขวบ และครอบครัวของพวกเขา คือ เจมส์ เซฟชัค และเวด ร็อบสัน ซึ่งใช้ทนายความคนเดียวกัน ฟ้องร้องต่อศาลในปี 2013 และ 2014 ตามลำดับ เพื่อให้ดำเนินคดีกับไมเคิล ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศพวกเขาในช่วงปลายทศวรรษที่ 80 และต้นทศวรรษที่ 90 แต่ในปี 2017 ศาลกลับไม่รับฟ้อง

เรื่องนี้ไม่ถือว่าเหนือความคาดหมาย เพราะเมื่อย้อนกลับไปในปี 1993 ไมเคิลถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดเด็กชายวัย 13 ปี คือ จอร์แดน แชนด์เลอร์ ซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหา และตกลงจ่ายค่าเสียหายในคดีแพ่งเป็นเงินไม่ระบุจำนวน และยังไม่มีการดำเนินคดีอาญา ต่อมาในปี 2005 เกวิน อาร์วิโซ ฟ้องร้องไมเคิลเมื่อปี 2005 ในข้อหาลวนลามทางเพศ แต่ลูกขุนมีคำตัดสินยกฟ้อง

ใน Leaving Neverland เจาะลึกชีวิตของเซฟชัคและร็อบสันเป็นการเฉพาะ ทั้งยังสัมภาษณ์คนใกล้ชิดของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นแม่ ภรรยา และพี่น้อง เพื่อทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงบาดแผลที่เกิดจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ อีกทั้งยังนำเสนอรายละเอียดทางเพศอย่างโจ่งแจ้งจากปากคำของคนทั้งสอง จนนักวิจารณ์ภาพยนตร์ต้องออกปากเตือนผู้ชม ขณะที่ผู้ชมถึงกับช็อกกับข้อมูลใหม่จาก “เหยื่อ” แต่เมื่อฉายจบแล้ว ผู้ชมรู้สึกถึงใจมาก จนต้องลุกขึ้นมายืนปรบมือชมเชย

แต่ผู้ที่รับไม่ได้คือผู้จัดการทรัพย์สินของราชาเพลงป๊อป คือ The Michael Jackson estate ที่ประณามสารคดีเรื่องนี้ว่าเป็นการบิดเบือนและโจมตีผู้ล่วงลับด้วยข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้

สำหรับข้อมูลสำคัญที่ถูกเปิดเผยในสารคดีนี้ เช่น การล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นที่คฤหาสน์บ้านไร่ของไมเคิล รวมถึงที่ปารีส โดยเซฟชัคเผยว่า ไมเคิลสอนให้เขารู้จักการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองที่โรงแรมแห่งหนึ่งในปารีส พร้อมกับบอกว่า ไมเคิลบอกกับเขาว่า ได้ช่วยสำเร็จความใคร่ด้วยปากให้กับเซฟชัคตอนที่เขายังนอนหลับอยู่ ส่วนร็อบสันบอกว่าเคยผ่านประสบการณ์เดียวกับที่บ้านไร่เนเวอร์แลนด์ และบอกว่าไมเคิลแอบสำเร็จความไคร่ที่ด้านหลังเขา

ไมเคิลบอกกับเขาทั้งสองคนว่า อย่าบอกเรื่องนี้กับใคร โดยขู่ว่าถ้าใครรู้เรื่องว่าทั้งคู่มีกิจกรรมทางเพศ ทั้งคู่จะต้องติดคุกตลอดชีวิต ไมเคิลกับร็อบสันมีเพศสัมพันธ์ด้วยกันตอนที่ร็อบสันอายุ 14 ปี และสั่งให้เขาทำลายหลักฐานที่เป็นกางกางชั้นในเสีย

ส่วนชีวิตสมรสของไมเคิลกับ ลิซ่า มารี เพรสลีย์ เมื่อปี 1994 ไมเคิลปลอบเซฟชัคว่า เขาต้องมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงเอาไว้เพื่อบังหน้า แต่มันไม่มีความหมายอะไร

ที่มา www.m2fnews.com