posttoday

เวเนระอุ26ศพ กดดัน‘มาดูโร’ ตัดช่องรายได้

26 มกราคม 2562

เวเนซุเอลายังวิกฤต สหรัฐเล็งตัดช่องทางการเงิน “มาดูโร” ประท้วงเดือดตาย 26 คน

เวเนซุเอลายังวิกฤต สหรัฐเล็งตัดช่องทางการเงิน “มาดูโร” ประท้วงเดือดตาย 26 คน

จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว สหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะตัดแหล่งรายได้จากน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลาของประธานาธิบดี
นิโคลัส มาดูโร เนื่องจากรายได้ดังกล่าวควรไปอยู่ที่รัฐบาลของฮวน ไกโด ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งสหรัฐรับรองให้เป็นประธานาธิบดีที่ชอบธรรม นับเป็นการส่งสัญญาณว่าวอชิงตันพร้อมกดดันมาดูโรนอกเหนือจากการใช้มาตรการทางการทูต

 

เวเนระอุ26ศพ กดดัน‘มาดูโร’ ตัดช่องรายได้

ขณะที่ ไกโด กล่าวว่า จะพิจารณานิรโทษกรรมให้กับมาดูโร และกองทัพที่ประกาศว่าจะหนุนหลังมาดูโร หากว่ายอมสละตำแหน่งและคืนประชาธิปไตยให้เวเนซุเอลา โดยไกโดยังไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกเลยนับตั้งแต่สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 2 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ด้าน ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือนมาดูโรเรื่องการใช้กำลังปราบปรามการประท้วงของประชาชน โดยองค์กรสำรวจความขัดแย้งทางสังคมของเวเนซุเอลา เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงครั้งใหญ่นับหลายแสนคนในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 26 คน ทั้งยังมีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางในบางพื้นที่

เวเนระอุ26ศพ กดดัน‘มาดูโร’ ตัดช่องรายได้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สั่งให้ลูกจ้างของรัฐบาลสหรัฐบางส่วนออกจากเวเนซุเอลาด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยแล้ว และยังเตือนให้พลเมืองสหรัฐพิจารณาเดินทางออกจากเวเนซุเอลาอย่างจริงจัง ในช่วงที่เที่ยวบินเชิงพาณิชย์ยังเปิดให้บริการอยู่

ทั้งนี้ เอเอฟพี รายงานว่า สหรัฐได้ยื่นเรื่องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จัดการประชุมเรื่องวิกฤตเวเนซุเอลา วันนี้ ซึ่งคาดว่าพอมเพโอจะเข้าร่วมการประชุมด้วย