posttoday

โป๊ปแขวะนักการเมืองหนุนสร้างกำแพง

26 มกราคม 2562

โป๊ปฟรานซิส แขวะนักการเมืองหนุนสร้างกำแพงชายแดนว่า ปลูกฝังความกลัวและทำให้ผู้คนแบ่งแยก

โป๊ปฟรานซิส แขวะนักการเมืองหนุนสร้างกำแพงชายแดนว่า ปลูกฝังความกลัวและทำให้ผู้คนแบ่งแยก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทรอลิก ทรงมีพระดำรัสต่อเยาวชนจำนวนมากที่มาเฝ้ารับเสด็จภายในสวนสาธารณะในกรุงปานามาซิตี้ ซึ่งเป็นช่วงระหว่างการเสด็จเยือนประเทศปานามาอย่างเป้นทางการ

โดยการนี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีพระดำรัสตอนหนึ่งว่า "เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าคนหลอกลวงและคนชั่วร้ายมักอยากให้สังคมแตกแยกและวิวาทกัน บนโลกนี้มีคนอยู่ 2 ประเภท คือคนที่ คนสร้างกำแพงกับคนสร้างสะพาน  คนสร้างกำแพงปลูกฝังความกลัวและหาทางแบ่งแยกผู้คน"

โป๊ปแขวะนักการเมืองหนุนสร้างกำแพง

จากนั้นทรงถามกลุ่มเยาวชนว่า อยากเป็นคนประเภทใด เยาวชนตอบว่าเป็นคนสร้างสะพาน พระองค์ทรงตอบกลับว่าทุกคนเข้าใจดีมาก

แม้ว่าสมเด็จพระสันตะปาปาจะไม่ทรงตรัสพาดพิงบุคคลใดเป็นเฉพาะเจาะจง แต่ก็ทราบดีว่าต้องหมายถึงผู้นำสหรัฐอย่างแน่นอน

โป๊ปแขวะนักการเมืองหนุนสร้างกำแพง

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่นักข่าวที่ตามเสด็จ ถามความเห็นพระองค์เกี่ยวกับข้อความของปธน.ทรัมป์ ที่ว่า "Build a wall and crime will fall" หรือ สร้างกำแพงแล้วอาชญากรรมจะลดลง พระองค์ตอบว่า เป็นมาตรการที่เกิดจากความกลัว และเป็นความกลัวที่ทำให้ผู้คนบ้าคลั่ง

ทั้งนี้ สำหรับวิวาทะระหว่างโป๊ปฟรานซิสกับปธน.ทรัมป์นั้น มีขึ้นตั้งแต่ปี 2016 จากการที่พระองค์ตรัสว่า นที่คิดแต่เรื่องสร้างกำแพง ไม่คิดสร้างสะพาน ไม่ถือว่าเป็นคริสตชน และไม่เป็นไปตามหลักคำสอน

ส่งผลให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ตอบกลับทันทีว่า "น่าอับอายอย่างมาก โดยเฉพาะผู้นำทางศาสนาที่ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์การนับถือศาสนาหรือความเชื่อของผู้อื่น"