posttoday

จอร์จ โซรอส จวก "สีจิ้งผิง" ตัวอันตรายต่อโลกเสรี

25 มกราคม 2562

พ่อมดการเงิน "จอร์จ โซรอส" โจมตีผู้นำจีน ระบุเป็นตัวอันตรายต่อสังคมเสรี จี้สหรัฐจัดการ

พ่อมดการเงิน "จอร์จ โซรอส" โจมตีผู้นำจีน ระบุเป็นตัวอันตรายต่อสังคมเสรี จี้สหรัฐจัดการ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายจอร์จ โซรอส นักลงทุนด้านการเงินชื่อดังชาวอเมริกัน เชื้อชาติฮังการี ได้กล่าวระหว่างร่วมการประชุมเวิร์ดอีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยตอนหนึ่งได้กล่าวพาดพิงถึง ประธานาธิบดีสีจิ้งผิง ผู้นำจีน ว่าเป็นเป็นศัตรูที่อันตรายที่สุดของโลกเสรี จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของจีนที่เติบเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด

พ่อมดการเงินวัย 88 ปีผู้นี้กล่าวถึงจีนโดยตรงว่า "จีนไม่ได้เป็นแค่ประเทศที่ปกครองด้วยสองระบบในแบบรัฐรวมศูนย์ หรือ รัฐอำนาจนิยมเท่านั้น แต่ยังเป็นชาติมหาอำนาจที่เศรษฐกิจและเทคโนโลยีเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วย สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ผู้นำจีนอย่างนายสีจิ้งผิง เป็นบุคคลอันตรายอย่างมากต่อโลกเสรี เนื่องจากรัฐบาลจีนสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆในการควบคุมประชากรได้ง่ายขึ้น และเป็นอันตรายต่อสังคมในโลกเสรี"

จอร์จ โซรอส จวก "สีจิ้งผิง" ตัวอันตรายต่อโลกเสรี

"หากสหรัฐและชาติพันธมิตรเปิดโอกาสให้จีนเข้ามามีส่วนในโครงการพัฒนาระบบ 5 จี ก็เท่ากับโลกทั้งใบได้เผชิญกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางเทคโนโลยีแล้ว"

นายโซรอสยังระบุอีกว่า การแผ่ขยายอิทธิพลด้านเทคโนโลยีของจีนอย่าง บริษัทหัวเว่ย และแซดทีอี นั้นเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่อโลก พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ เพิ่มความจริงจังในการกวาดล้างเทคโนโลยีของจีนเหล่านี้ว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของโลกแค่ไหน มากกว่าสร้างความขัดแย้งด้านสงครามการค้า