posttoday

กองทัพเวเนฯตบเท้าหนุน "มาดูโร"

25 มกราคม 2562

กองทัพเวเนซุเอลา แสดงจุดยืนภักดี"มาดูโร" ประณามผู้นำฝ่ายค้านตัวการรัฐประหาร

กองทัพเวเนซุเอลา แสดงจุดยืนภักดี"มาดูโร" ประณามผู้นำฝ่ายค้านตัวการรัฐประหาร

พลเอกวลาดิมีร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมเวเนซุเอลา ได้เป็นตัวแทนกองทัพเวเนซุเอลา พร้อมนายทหารระดับสูงในกองทัพ ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนสนับสนุนนายนิโคลัส มาดูโร วัย 56 ปี ในฐานะประธานาธิบดีตัวจริงของเวเนซุเอลา พร้อมทั้งย้ำว่ายังคงภักดีต่อนายมาดูโร ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด และกล่าวประณามนายกวัยโดว่า กำลังพยายามก่อรัฐประหารเนื่องจากนายมาดูโร เป็นผู้นำที่ได้รับการ"เลือกตั้งมาอย่างชอบธรรม"

คำกล่าวของพลเอก ปาดริโน นั้นดูจะตรงข้ามกับสิ่งที่มีผู้โพสต์ลงในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นถึงเจ้าหน้าที่ทหารเปิดทางให้ผู้ประท้วงที่หนุนนายกวัยโดเดินผ่านไปได้

กองทัพเวเนฯตบเท้าหนุน "มาดูโร"

ว่ากันว่า เหตุที่ฝ่ายกองทัพโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับสูงยังคงแสดงความภักดีต่อนายมาดูโรนั้น นายมาดูโรได้"ซื้อใจ"บรรดานายพลของกองทัพด้วยการขึ้นเงินเดือน และให้ตำแหน่งสำคัญๆตอบแทนความภักดีต่อนายทหารเหล่านี้

ทั้งนี้ ความวุ่นวายทางการเมืองในเวเนซุเอลา มีขึ้นหลังจากที่นายฆวน กวัยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติได้อ้างบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญในประเด็นเรื่องความไร้ความสามารถของนายมาดูโร แต่งตั้งตนเองเป็นรักษาการประธานาธิบดี

 

กองทัพเวเนฯตบเท้าหนุน "มาดูโร"

นายมาดูโร ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้นำเวเนฯตั้งแต่ปี 2013 แทนนายฮูโก ชาเวซนั้น ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นสมัยที่สอง หลังจากที่เขาชนะการเลือกตั้งในพฤษภาคม ท่ามกลางปัญหาสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนอดยาก ต้องหนีตายไปประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี หลังจากที่นายกวัยโด ได้ออกมาสถาปนาตนเองเป็นรักษาการประธานาธิบดี หลายประเทศในแทบละตินอเมริกาต่างออกมาขานเสียงสนับสนุนเขาทันที โดยมีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นเช่น เม็กซิโก โบลิเวีย คิวบา และอุรุกวัย เท่านั้นที่ยังคงหนุนนายมาดูโรอยู่