posttoday

จีนยืนยันจับตัวนักเขียนพลเมืองออสเตรเลียจริง

24 มกราคม 2562

ทางการจีนยีนยันควบคุมตัว หยาง เฮงจุน บล็อกเกอร์ผู้เขียนวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์

ทางการจีนยีนยันควบคุมตัว หยาง เฮงจุน บล็อกเกอร์ผู้เขียนวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์

สื่อจีนรายงานว่า ทางการจีนได้แจ้งไปยังสถานทูตออสเตรเลียประจำกรุงปักกิ่ง ถึงการเข้าควบคุมตัวนาย หยาง เฮงจุน วัย 53 ปี บล็อกเกอร์อินเตอร์เน็ตชาวจีน สัญชาติออสเตรเลีย ในข้อหาเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเขาได้หายตัวไประหว่างเดินทางไปเยี่ยมญาติที่เมืองหางโจวตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา

นาย หยาง เฮงจุน อดีตนักการฑูตชาวจีน-ออสเตรเลีย ซึ่งได้รับสัญชาติออสเตรเลียตั้งแต่ช่วงปี 2000 และผันตัวเป็นบล็อกเกอร์เขียนบทความโจมตีรัฐบาลจีนอยู่บ่อยครั้ง ได้หลายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่เดินทางจากนิวยอร์กไปยังกวางโจวพร้อมกับครอบครัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

จีนยืนยันจับตัวนักเขียนพลเมืองออสเตรเลียจริง

รายงานระบุว่า ทางการจีนได้ควบคุมตัวนายหยาง ภายหลังจากที่เขาเดินทางถึงยังสนามบินนครหางโจวได้ 5 วัน พร้อมกับภรรยาและลูกของเขา ก่อนที่นายหยางจะแยกกับครอบครัวที่นครเซี่ยงไฮ้และเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่มีใครติดต่อเขาได้อีกเลย

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนได้แถลงการณ์ยืนยันการควบคุมตัวนายหยางจริง ในข้อหาดำเนินกิจกรรมทางอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายที่ทางการจีนมักใช้ในการอ้างจับกุมตัวบุคคลที่เห็นต่าง และมีท่าทีต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์

อย่างไรก็ดีทางการออสเตรเลียยังไม่แสดงท่าทีใดๆต่อการออกมายืนยันการจับกุมตัวนายหยาง ซึ่งมีสถานะเป็นพลเมืองออสเตรเลีย