posttoday

"สุลต่านปะหัง" รับเลือกเป็นกษัตริย์มาเลเซียองค์ใหม่

24 มกราคม 2562

ราชวงศ์มาเลย์ประชุมเลือก "สุลต่านอับดุลลาห์แห่งรัฐปะหัง" เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซีย

ราชวงศ์มาเลย์ประชุมเลือก "สุลต่านอับดุลลาห์แห่งรัฐปะหัง" เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซีย

เดอะสตาร์ออนไลน์ของมาเลเซียรายงานว่า ที่ประชุมผู้ปกครองรัฐของมาเลเซียโดยมี สุลต่านแห่งรัฐตรังกานูทรงเป็นองค์ประธาน ได้เสร็จสิ้นการหารือเลือกยังดีเปอร์ตวนอากง หรือ กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งมาเลเซีย หลังจากที่สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งกลันตัน ทรงสละราชย์สมบัติจากตำแหน่งดังกล่าวหลังจากทรงครองราชย์ได้ 2 ปี และหลังจากมีรายงานข่าวว่าทรงอภิเสกสมรสกับอดีตนางงามรัสเซีย

รายงานระบุว่า การประชุมเริ่มต้นเมื่อเวลา 11.15 น. ของวันนี้ (24 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นที่พระราชวังอิสตานาเนกรา โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดีมีซัน ไซนัล อาบีดิน สุลต่านแห่งตรังกานูเป็นองค์ประธาน

"สุลต่านปะหัง" รับเลือกเป็นกษัตริย์มาเลเซียองค์ใหม่ สุลต่านอับดุลลาห์แห่งรัฐปะหัง

 

ที่ประชุมผู้ปกครองรัฐของมาเลเซียทั้ง 8 พระองค์ได้ลงคะแนนเสียงในการเลือกกษัตริย์องค์ใหม่แล้ว โดยล่าสุดมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า "สุลต่านอับดุลลาห์แห่งรัฐปะหัง" ทรงได้รับเลือกจากที่ประชุมให้ดำรงตำแหน่งยังดีเปอร์ตวนอากง พระองค์ที่ 16 แห่งมาเลเซีย

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นของมาเลเซียมีการคาดการณ์ตรงกันว่า สุลต่านอับดุลลาห์แห่งรัฐปะหัง จะได้รับเลือกเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นไปตามลำดับของการสืบทอดตำแหน่งกษัตริย์ของมาเลเซียอยู่แล้ว

"สุลต่านปะหัง" รับเลือกเป็นกษัตริย์มาเลเซียองค์ใหม่

ทั้งนี้ สุลต่านอับดุลลาห์ วัย 59 พรรษาทรงได้รับเลือกให้เป็นผู้ปกครองแห่งรัฐปะหังต่อจากพระราชบิดาที่ทรงประชวร เมื่อวันที่ 15 ม.ค. โดยการขึ้นเป็นผู้ปกครองรัฐปะหังของพระองค์นั้น มีขึ้นภายหลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงประกาศสละราชยสมบัติเพียงไม่กี่วัน

สำหรับพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์องค์ใหม่แห่งมาเลเซียนั้นคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 31 มกราคมนี้ โดยจะมีเวลาดำรงอิสริยศในตำแหน่งดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี

ภาพ : Thestar, AP