posttoday

"อังกฤษ"ผุด "ไก่ตัดต่อยีน" ต้านหวัดนก

23 มกราคม 2562

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษพัฒนาไก่ตัดต่อยีนต้านหวัดนก หวังป้องกันสายพันธุ์มรณะแพร่สู่คน

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษพัฒนาไก่ตัดต่อยีนต้านหวัดนก หวังป้องกันสายพันธุ์มรณะแพร่สู่คน

รอยเตอร์ส รายงานว่า กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษกำลังพัฒนาสายพันธุ์ไก่ตัดต่อพันธุกรรม เพื่อให้ไก่สามารถต้านทานโรคไข้หวัดนกได้ 100% และเป็นเกราะป้องกันระหว่าง นกป่ากับมนุษย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อหยุดยั้งโรคระบาดครั้งใหม่ในมนุษย์ โดยลูกไก่ที่ถูกตัดต่อยีนกลุ่มแรกจะได้รับการเพาะพันธุ์ในช่วงปลายปีนี้ ที่สถาบันรอสลิน มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์

เวนดี บาร์คเลย์ ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน และหัวหน้าโครงการ เปิดเผยว่า การตัดต่อได้ใช้เทคโนโลยี CRISPR โดยได้ย้ายโปรตีนที่ไวรัสใช้อาศัยอยู่ออกไป แต่จะไม่เปลี่ยนแปลงส่วนอื่นๆ ของไก่

บาร์คเลย์ ระบุว่า ความน่ากังวลที่สุดในขณะนี้ก็คือ ไก่หรือสัตว์ปีกในกลุ่มปศุสัตว์อาจรับเชื้อมาจากนกป่าและแพร่เชื้อต่อไปยังมนุษย์ และเกิดการกลายพันธุ์ไปเป็นโรคระบาดผ่านการหายใจทางอากาศ ซึ่งจะทำให้เกิดการระบาดได้ง่ายและเป็นวงกว้าง

ในอดีตเคยเกิดการระบาดของไวรัสมรณะมาแล้ว อาทิ การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกถึงราว 5 แสนคน และการระบาดของไข้หวัดใหญ่สเปน ปี 1918 ที่มีผู้เสียชีวิต 50 ล้านคน

ทั้งนี้ สถาบันรอสลินมีชื่อเสียงจากการสร้างแกะดอลลี่ สัตว์โคลนนิ่งตัวแรกของโลก รวมถึงได้สร้างหมูตัดต่อยีนที่สามารถต้านทานไวรัสได้

ภาพ เอเอฟพี