posttoday

สหรัฐเดินหน้าขอส่งตัว"ลูกสาวหัวเว่ย"ฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

23 มกราคม 2562

จีนจวกแคนาดา หลังสหรัฐเดินหน้าขอส่งตัวซีเอฟโอหัวเว่ย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

จีนจวกแคนาดา หลังสหรัฐเดินหน้าขอส่งตัวซีเอฟโอหัวเว่ย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเตรียมส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ในฐานผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีต่อยังสหรัฐ หลังจากที่เธอถูกจับกุมเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมาด้วยข้อกล่าวหาว่าลักลอบทำธุรกรรมลับกับอิหร่าน

รายงานระบุว่ารัฐบาลสหรัฐโดยกระทรวงการต่างประเทสได้แจ้งให้กับรัฐบาลแคนาดารับทราบแล้ว และมีแผนดำเนินการตามขั้นตอนในการพิจารณาคำร้องดังกล่าวต่อไป

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน โดยนางฮั่วชุนหยิง โฆษกกระทรวง ได้ออกมาตอบโต้ท่าทีดังกล่าวของทั้งแคนาดาและสหรัฐในระหว่างการบรรยายสรุปประจำวัน ว่า "จีนได้แสดงท่าทีอย่างจริงจังต่อเรื่องนี้มาแล้วหลายหน" "ใครก็ตามที่มีการพิจารณาที่ปกติย่อมจะเห็นว่าฝ่ายแคนาดาทำผิดร้ายแรงตั้งแต่ต้นและคดีของเมิ่งไม่ใช่คดีความธรรมดาทั่วไป"

"แคนาดาและสหรัฐอเมริกาใช้สนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสองประเทศในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งละเมิดความปลอดภัย สิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของพลเมืองจีนอย่างร้ายแรง" นางฮั่วกล่าว พร้อมเรียกร้องให้แคนาดาปล่อยตัวเมิ่งทันที ตลอดจนปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ตามกฎหมายของเธอ

“จีนขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ แก้ไขข้อผิดพลาดของตนทันที ด้วยการถอนหมายจับและหยุดยั้งการส่งตัวเมิ่ง” เธอกล่าว

นอกจากจากนี้โฆษกหญิงของจีนยังได้เผยถึงคำกล่าวของนาย Richard Fadden อดีตผู้อำนวยการหน่วยราชการลับแคนาดาที่ว่า "รัฐบาลแคนาดาควรแบนหัวเวายจากเครือข่าย 5G ของแคนาดทั้งหมด เพื่อปกป้องความปลอดภัยของชาวแคนาดา"

นางฮั่วตอบว่า ปัญหาด้านความปลอดภัยควรอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง "หากไม่มีหลักฐาน พวกเขาควรหยุดพูดเรื่องที่ไร้สาระเช่นนี้เสียที"