posttoday

องค์การอวกาศยุโรปเล็งขุดหาแร่บนดวงจันทร์

23 มกราคม 2562

องค์การอวกาศยุโรปวางแผนการขุดหาทรัพยากรบนดวงจันทร์ภายในปี 2025

องค์การอวกาศยุโรปวางแผนการขุดหาทรัพยากรบนดวงจันทร์ภายในปี 2025

องค์การอวกาศยุโรป The European Space Agency (ESA) เปิดเผยแผนการขุนหาทรัพยากรบนดวงจันทร์ภายในปี 2025 นี้ โดยรายงานระบุว่าทางESA ได้ลงนามร่วมกับบริษัท ArianeGroup ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบินและอวกาศยุโรป เพื่อสำรวจชั้น Regolith หรือ ชั้นของดิน เศษหิน และฝุ่นที่ปกคลุมพื้นผิวดวงจันทร์ซึ่งเต็มไปด้วยเหล็กออกไซด์ และเป็นไปได้ที่จะสกัดออกซิเจนจำนวนมากที่ติดอยู่ในวัสดุหินและดินเหล่านั้น ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากต่อมนุษย์ในการตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ในอนาคต

องค์การอวกาศยุโรปเล็งขุดหาแร่บนดวงจันทร์

สำหรับโครงการนี้เป็นความร่วมมือของบรรดานักวิทยาศาสตร์ในเยอรมนี ฝรั่งเศส และเบลเยี่ยม โดยโครงการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัย และคาดหวังว่าจะมีการใช้จรวด Ariane 64 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาในการขนส่งอุปกรณ์ขุดเจาะไปยังดวงจันทร์

การแข่งขันด้านอวกาศโดยเฉพาะการสำรวจดวงจันทร์นั้นกลับมาร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ทางการจีนได้ส่งยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 พร้อมยานโรเวอร์ลงจอดยังพื้นผิวด้านไกลของดวงจันทร์ได้สำเร็จ พร้อมกับการที่องค์การนาซาของสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยว่าเตรียมขอความร่วมมือด้านเทคโนโลยีจากจีน โดยเฉพาะดาวเทียมสื่อสารในภารกิจการสำรวจด้านไกลของดวงจันทร์ด้วยเช่นกัน